Thiết bị giúp bảo vệ người già

Chính quyền quận Nowon, Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đang thử nghiệm lắp đặt “phích cắm thông minh” giúp phát hiện tình huống khẩn cấp, qua đó đối phó những nguy cơ khó lường khi người già phải ở nhà một mình.

Phích cắm thông minh giúp bảo đảm an toàn cho người cao tuổi. Ảnh: THE KOREA TIMES
Phích cắm thông minh giúp bảo đảm an toàn cho người cao tuổi. Ảnh: THE KOREA TIMES

Một nghiên cứu của Bộ Phúc lợi Hàn Quốc cho hay, có hơn 740.000 người cao tuổi nước này hiện phải sống một mình và con số này tăng thêm trung bình 50.000 người mỗi năm. Việc người già phải sống một mình ẩn chứa nhiều nguy cơ, do đó chính quyền Seoul đã thử nghiệm lắp đặt một loại phích cắm điện mới nhằm hạn chế các tình huống nguy hiểm đối với người cao tuổi.

Theo SCMP, loại phích cắm thông minh hoạt động trên nguyên lý internet kết nối vạn vật (IoT). Thiết bị này sẽ đo lường và phân tích những biến động trong tiêu thụ điện năng và chiếu sáng tại nhà. Trong trường hợp không có thay đổi về điện năng trong một thời gian nhất định, phích cắm này sẽ phát tín hiệu qua internet tới các nhân viên tại trung tâm dịch vụ cộng đồng phụ trách chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn. Khi nhận được tín hiệu, nhân viên sẽ kiểm tra qua điện thoại. Nếu không có người trả lời, các nhân viên sẽ đến nhà để xem xét tình hình.

“Đại dịch Covid-19 đang gây khó khăn cho việc chăm sóc trực tiếp người dân, do đó chúng tôi đang thực hiện các dự án phúc lợi khác nhau bằng cách sử dụng công nghệ IoT”, quận trưởng Oh Seung-rok cho biết. Nhiều người cao tuổi tại quận Nowon cũng đánh giá cao thiết bị này, khẳng định những thiết bị như camera khiến họ cảm thấy như bị giám sát, trong khi phích cắm thông minh vẫn theo dõi được các tình huống nguy hiểm và khiến họ cảm thấy thoải mái hơn. 

Từ tháng 6 đến tháng 10 vừa qua, Văn phòng quận Nowon đã tiến hành khảo sát 7.797 hộ chỉ có người trung niên hoặc cao tuổi sống một mình và đã tiến hành lắp đặt phích cắm tại 86 hộ gia đình vào tháng 11. Văn phòng dự kiến lắp đặt thêm thiết bị tại nhiều hộ dân có người cao tuổi sinh sống hơn nữa trong thời gian tới.