Sáng kiến tái chế rác thải

Dự án tái chế rác thải thực phẩm để chế tạo phân bón hữu cơ mang tên “La Tricyclerie” vừa được LHQ trao giải “Những nhà vô địch trẻ của Trái đất” nhằm vinh danh các sáng kiến bảo vệ môi trường.

Các bạn trẻ thuộc dự án La Tricyclerie. Ảnh: WN
Các bạn trẻ thuộc dự án La Tricyclerie. Ảnh: WN

La Tricyclerie là từ viết tắt của các từ “phân loại rác”, “tái chế” và “đạp xe”, nói về các công đoạn trong quá trình thu gom các chất thải hữu cơ để xử lý thành phân bón sinh học. Sáng kiến La Tricyclerie do Coline Billon, 26 tuổi, sống ở TP Nantes (Pháp) khởi động từ cuối năm 2015.

Khi đó, Coline Billon đã tự đạp xe tới khắp các nhà hàng trong thành phố để “xin” rác thải thực phẩm như vỏ hoa quả, rau, củ, bã cà-phê… về ủ phân hữu cơ. Khi mới thành lập, chỉ có tám nhà hàng tham gia sáng kiến La Tricyclerie. Đến nay, đã có 23 nhà hàng và chín doanh nghiệp ở Nantes đồng ý trở thành đối tác của nhóm.

La Tricyclerie hiện có hai nhân viên được trả lương và hoạt động của nhóm dựa chủ yếu vào 10 tình nguyện viên. Mỗi tuần hai lần, những người này đạp xe tới các nhà hàng đối tác để thu gom rác mang về ủ. Sau đó, phân hữu cơ sẽ được phân phối miễn phí cho nhà vườn của các khu dân cư. Mỗi tháng, nhóm thu gom được khoảng 1,5 tấn chất thải và đang đặt mục tiêu giảm 40% lượng chất thải thực phẩm trong thành phố.

Ở Pháp, việc tái chế giấy và thủy tinh đã trở nên phổ biến và được nhiều người ở Pháp tự giác thực hiện. Ngược lại, các loại chất thải có thể phân hủy sinh học vốn chiếm đến một phần ba lượng rác thải trong các hộ gia đình lại thường bị vứt bỏ. Nhiều người ví chất thải này như “vàng đen” bởi nó có thể sử dụng làm phân bón cho nông dân sau khi được ủ kỹ.

Với ý nghĩa đó, tác động của sáng kiến đã vượt khỏi phạm vi Nantes. Một số cá nhân ở TP Perpignan, miền nam nước Pháp và Thủ đô Brussels của Bỉ, đảo La Reunion ở Ấn Độ Dương... đã liên hệ với La Tricyclerie để học hỏi về mô hình hoạt động.

Tại Lễ trao giải “Những nhà vô địch trẻ của Trái đất” diễn ra vào tháng 11 tới, La Tricyclerie sẽ nhận được giải thưởng trị giá 15.000 USD để tiếp tục thực hiện sáng kiến.