Sản xuất nước từ không khí

Một công ty công nghệ mới đây triển khai dự án sản xuất nước sạch từ không khí nhằm giải quyết vấn đề thiếu nước ngọt ở Akrema (Đông Timor).

Những tấm pin mặt trời có thể tạo nước ngọt. Ảnh: WN
Những tấm pin mặt trời có thể tạo nước ngọt. Ảnh: WN

Thiếu nước ngọt là một vấn đề lâu đời ở Akrema, một ngôi làng chài ở Atauro, Đông Timor. Dân làng thường lấy nước từ một giếng nước lợ, nhưng nước ở đây chỉ có thể dùng để giặt giũ, không thể dùng để uống hay nấu nướng. Xuyên suốt mùa khô, việc tiếp cận nguồn nước uống, nước dùng cho chăn nuôi đều rất khó khăn. Chính vì vậy, Công ty Zero Mass của Mỹ đã cho ra đời một công nghệ pin năng lượng Mặt trời có tên là SOURCE nhằm sản xuất nước uống từ không khí.

Theo CAN, không cần tới nguồn điện, tấm pin năng lượng Mặt trời SOURCE lưu trữ lượng điện để chạy chu kỳ ngưng tụ hơi nước từ không khí để tạo ra nước. Sau khi lọc và loại bỏ tạp chất, nước được dẫn xuống ngôi làng qua một hệ thống đường ống. Với khoản tài trợ của Tổ chức Bảo tồn Quốc tế (CI), dự án trị giá 200.000 USD này đã được triển khai tại hai ngôi làng ở Atauro từ năm 2019. Với dự án này, mỗi ngôi làng được cung cấp 200 lít nước ngọt mỗi ngày (tương đương 5 lít mỗi tấm pin). Đây là một sự đổi mới đang được triển khai khắp các cộng đồng trên toàn thế giới, những nơi chịu thiệt hại bởi nạn thiếu nước trầm trọng do tác động của biến đổi khí hậu ngày một rõ rệt. Công nghệ này vẫn còn tương đối mới ở Đông - Nam Á, với một số lượng nhỏ dự án hiện có ở Indonesia, Philippines và Singapore.

Tuy gặp nhiều khó khăn từ khi mới triển khai, dự án vẫn nhận được những đánh giá tích cực ở Akrema. “Đây là một phép màu. Trước đây dân làng chỉ sử dụng nguồn nước ngọt duy nhất tích được từ những cơn mưa. Dự án này thật sự rất có ý nghĩa vì đã đem đến cho chúng tôi nguồn nước sạch”, Adap Coreia, một người dân địa phương và là người giám sát của dự án ở Akrema cho biết.