Phát triển nhiên liệu hydro cho máy bay

Nhận thấy tiềm năng của năng lượng sạch từ hydro, Công ty hàng không ZeroAvia có trụ sở tại Mỹ và Anh đang tăng cường sử dụng loại nhiên liệu này trong các chuyến bay nhằm giảm các loại khí thải ảnh hưởng môi trường.

Ông Miftakhov sau một chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: CNN
Ông Miftakhov sau một chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: CNN

Do lưu lượng chuyến bay thương mại cùng số khách hằng ngày càng tăng, khí thải đang được tạo ra nhiều hơn bao giờ hết. Bobby Sethi, một giảng viên ngành hàng không tại Trường đại học Cranfield (Anh) nhận định, ngành công nghiệp hàng không đang tụt hậu so ngành công nghiệp vận tải đường bộ về mặt cắt giảm khí thải.

Trước tình hình đó, các giải pháp sản xuất nhiên liệu sạch đang tích cực được đề xuất và thúc đẩy. Với sự tài trợ từ các cơ quan thuộc chính phủ Anh, Công ty hàng không ZeroAvia đã thử nghiệm máy bay chạy bằng hydro đầu tiên. Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của ZeroAvia, ông Val Miftakhow, người đã lái chuyến bay thử nghiệm bằng nhiên liệu hydro của ZeroAvia cho biết, công nghệ độc quyền của công ty có thể được trang bị cho động cơ của những chiếc máy bay hiện có mà không cần chế tạo động cơ mới. 

Dự kiến vào năm 2023, ZeroAvia sẽ phát triển động cơ chạy bằng nhiên liệu hydro cho các loại máy bay từ 10 đến 20 chỗ ngồi, với chặng bay đến 800 km, tương đương khoảng cách giữa Thủ đô London (Anh) và thành phố Zurich (Đức). Đến năm 2026, ZeroAvia sẽ sở hữu động cơ cho phép vận chuyển 80 hành khách, giúp các hãng hàng không duy trì dịch vụ trong khi hạn chế thấp nhất lượng khí thải tác động lên môi trường. Sau thành công của chuyến bay thử nghiệm dài gần 50 km vào tháng 9 vừa qua, ZeroAvia cũng lên kế hoạch thử nghiệm thêm nhiều chuyến bay nhằm hoàn chỉnh động cơ chạy bằng nhiên liệu hydro.

Ông Miftakhov hy vọng, ZeroAvia có thể giúp ngành công nghiệp hàng không thế giới, vốn được nhìn nhận là gây tổn hại môi trường, trở nên thân thiện hơn trong tương lai.