Bến xe buýt chống Covid-19

Chính quyền Hàn Quốc đang lắp đặt hàng loạt bến xe buýt tích hợp công nghệ cao để khử khuẩn tự động và đo thân nhiệt cho các hành khách nhằm góp phần phòng, chống dịch Covid-19. 

Bến xe buýt thông minh tại Seoul. Ảnh: AFP
Bến xe buýt thông minh tại Seoul. Ảnh: AFP

Các trạm xe buýt công nghệ cao được thử nghiệm đầu tiên tại một quận phía tây bắc Thủ đô Seoul. Theo The Guardian, chính quyền Hàn Quốc chi ra khoảng 84.000 USD cho việc lắp đặt mỗi trạm xe buýt này. Các bến xe buýt được thiết kế với những tấm kính trong suốt bao quanh, có các máy điều hòa không khí với hệ thống tia cực tím để diệt virus đồng thời làm mát không khí. Trước khi vào trong nhà chờ này, các hành khách phải đứng trước một camera đo thân nhiệt tự động. Cửa sẽ chỉ mở ra khi thân nhiệt của các hành khách dưới 37,5 độ C. Một camera khác được lắp đặt thấp hơn để kiểm tra thân nhiệt trẻ em. 

Ngoài các hệ thống tự động, bên trong mỗi bến xe buýt đều có nhân viên thường xuyên nhắc nhở các hành khách rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang cũng như giữ khoảng cách tối thiểu một mét. Nhà chờ còn cung cấp wifi miễn phí phục vụ hành khách trong thời gian chờ xe. Trong đợt thử nghiệm đầu tiên vào tuần trước, chính quyền Seoul đã lắp đặt 10 bến xe thông minh. Kể từ khi đi vào hoạt động, mỗi trạm này phục vụ khoảng 300 - 400 khách/ngày. “Tôi cảm thấy thật sự an toàn khi ở đây vì những người khác quanh mình đã trải qua các bước phòng, chống virus”, Kim Ju-li, một phụ nữ nội trợ 49 tuổi, lần đầu dùng nhà chờ xe buýt mới cho biết.

Từng là một trong những vùng dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc, song Hàn Quốc đã cơ bản kiểm soát được Covid-19 nhờ chiến dịch truy vết, xét nghiệm và điều trị diện rộng, dù chưa bao giờ áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Người dân và chính quyền Hàn Quốc đều hy vọng, các bến xe vừa ra mắt sẽ góp phần giúp nước này tiếp tục phát huy hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.