Lời hứa Hà Nội

Hà Nội đang phải đối đầu tình trạng ô nhiễm ở mức báo động, bao gồm ô nhiễm nước ngầm, nước mặt, không khí. Thậm chí, ô nhiễm không khí những ngày qua còn gây hoang mang dư luận bởi thông tin về loại bụi mắt thường không nhìn thấy được.

Đang lúc hoang mang, lại có thông tin từ một giáo sư Hàn Quốc, ông đến Hà Nội với một thông điệp chứa chan hy vọng, đó là: “Lời hứa Seoul”.

Từ ý tưởng biến thành hiện thực, trong vòng bốn năm từ 2015 đến 2019, Chương trình hành động “Lời hứa Seoul” đã về đích trước thời hạn một năm - hoàn thành mục tiêu giảm thải 25% mức carbon so năm 2015. Lời hứa được thực hiện trong bối cảnh Seoul vẫn không ngừng tăng trưởng, càng cho thấy đó là nỗ lực tuyệt vời!

Nhưng “trông Seoul mà ngẫm về Hà Nội” thật không giống nhau. Seoul đã tìm thấy tên mình trong “từ điển” thành công, còn Hà Nội cũng không biết nên nói như thế nào cho... đỡ ngại.

Nhìn lại trong suốt thời gian qua, có thể thấy là Hà Nội đã không hoàn thành về “lời hứa” thoát nước, mặc dù lượng vốn đầu tư rất lớn cho các dự án thoát nước hằng năm vẫn không ngừng taăng lên, điều này tiếp tục gây áp lực ô nhiễm lên nguồn nước ngầm càng lúc càng khó tưởng tượng. Tiếp theo, Hà Nội vẫn chưa có những giải pháp căn cơ và lâu dài khi tất cả dòng chảy trên địa bàn đều ô nhiễm. Rồi tiếp theo nữa, Hà Nội vẫn chưa giải quyết xong việc di dời các cơ sở công nghiệp ô nhiễm khỏi nội thành. Và... nữa, và... nữa, Hà Nội đang lúng túng trong việc thực hiện lời hứa giảm tải bùng nổ xây dựng, bùng nổ dân số, bùng nổ ách tắc giao thông…

Chúng ta biết rằng, “Lời hứa Seoul” sở dĩ thành công, đó là do sự đồng lòng của những người dân Seoul trong việc tiết giảm mức tiêu thụ năng lượng. Thế nhưng có thật “Lời hứa Seoul” chỉ cần thời gian về đích ngắn gọn trong bốn năm? Tất nhiên không phải. “Lời hứa Seoul” muốn viên mãn đương nhiên cần sự cộng hưởng của rất nhiều lời hứa trong quá khứ phát triển trước đó để “làm sạch” các tác nhân “vĩ mô” gây ô nhiễm, giống như quá trình vượt qua những lời hứa thất bại ở tình thế của Hà Nội hiện tại. Đó là cách hệ thống quản lý nhà nước phải gương mẫu nhận thức, thực hiện tầm nhìn và lời hứa của mình, làm tiền đề cho nhận thức và hành động của nhân dân.

Lời hứa Hà Nội muốn biến thành “Lời hứa Seoul” chắc chắn phải trải qua đầy đủ cuộc hành trình như vậy.