Đồng hành cùng đất nước, dân tộc

Theo độ lùi thời gian, dù là những người từng được sống trong không khí bão táp cách mạng, trong khí thế chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, những lớp người thế hệ sau của Đổi mới - Hội nhập, hay đến cả thế hệ hôm nay càng nhận ra thêm những ý nghĩa nhân văn lớn lao từ Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ngày 2-9-1945. 

Đem lại sự tự do cho cả một dân tộc, đưa hàng triệu con người thoát khỏi ách áp bức của thực dân, phong kiến bước sang trang mới cuộc đời, cuộc cách mạng vĩ đại giành chính quyền về tay nhân dân và sự ra đời nhà nước công nông đầu tiên ở Đông - Nam Á đặt nền móng cho cuộc đấu tranh lâu dài chống lại những mầm mống, tư duy lạc hậu, những bộ rễ của tư tưởng, quan niệm cổ hủ, xưa cũ. Đó là sự thống trị bằng xâm lược; là áp bức nhân dân, coi rẻ quần chúng; là chính sách bóc lột và thói hưởng thụ xa hoa trên cảnh sống lầm than của người lao động. Đó cũng là sự kìm chế quyền lợi người dân trên đường mưu cầu cuộc sống tự do, dân chủ, hưởng các quyền chính đáng về công ăn việc làm, học hành, chăm sóc sức khỏe… 

Và những thành quả gặt hái sau 75 năm nước ta giành được độc lập, đang là động lực để cả đất nước quyết tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm chỉnh đốn, sửa chữa những gì là thoái hóa, biến chất, là sự lợi dụng bất chính và đi ngược lại lợi ích chung của cộng đồng đang nguy cơ gây tổn hại và đe dọa những thành quả cách mạng của chúng ta. Đảng và Nhà nước ta chỉ đạo thực hiện kiên quyết và mạnh mẽ việc đấu tranh làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên và rộng hơn thế, là đấu tranh trước những hiện tượng sai trái trong xã hội để làm trong sạch đời sống. Những vụ tham nhũng, sai phạm lớn tiếp tục được điều tra, làm rõ, thông tin rộng rãi trước công luận. Những hiện tượng, hành vi tiêu cực trong đời sống bị các cơ quan chức năng xử lý, bị dư luận phê phán mạnh mẽ. Những tồn tại và bất cập nảy sinh từ thực tế trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội tiếp tục được chỉ rõ để nghiên cứu điều chỉnh từ đường lối, chính sách...

Sửa chữa, điều chỉnh để tăng cường sức mạnh đất nước, bảo vệ quyền lợi nhân dân, phát huy lý tưởng cao cả và bản chất tốt đẹp của dân tộc. Đó là công việc của mọi thời kỳ, mọi chặng đường phát triển của một dân tộc, một đất nước. Trên con đường đổi mới, hội nhập, nâng cao mình hơn để phát triển, thì cùng với sự tìm tòi, sáng tạo, kiến thiết, sẽ phải nghiêm khắc, dũng cảm nhận ra, nhìn rõ và đấu tranh kịp thời để ngăn chặn những va vấp, sai sót, thậm chí lầm lỗi. Đó cũng chính là tạo cơ hội cho những phần tốt tươi khác nảy mầm, làm đẹp cho con người Việt Nam, làm vững bền cho xã hội. 

Tôn vinh thành tựu vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, phát huy tinh thần độc lập, tự do, mưu cầu hạnh phúc từ Quốc khánh 2-9, chúng ta hiểu rằng, cuộc chiến đấu để gìn giữ và bảo vệ vững chắc thành quả to lớn ấy vẫn còn tiếp diễn trong những bối cảnh mới của thời cuộc, đòi hỏi cả đất nước và người dân phải hết sức quyết tâm, nỗ lực, không ngừng đồng hành với sự tiến lên của đất nước, dân tộc.