Hâm, ngu!

NDO - Những người quen biết anh và cũng thông cảm với anh vẫn cho anh là "Anh chàng hâm". Một số bạn bè thân thiết lâu ngày đến thăm anh thì bảo, anh là "Ðứa bạn ngu lâu". "Hâm" là người có đời sống tinh thần không bình thường, có người còn gọi là "Anh chàng ấm đầu". Còn "ngu" là người kém về trí tuệ, đần độn; lại còn "ngu lâu" nữa!

Họ gán cho anh những từ không mấy tốt đẹp thế vì những lý do chứng thực trong cuộc sống của anh.

Do ý chí phấn đấu mà anh cũng có địa vị khá trong xã hội; lại đã từng dạy học nhiều năm cũng nhiều học trò, có không ít người thành đạt. Có thể nói anh là người thông minh, chẳng thông minh mà có sự nghiệp như thế, được bạn bè, xã hội kính nể. Nhưng anh không bao giờ lợi dụng uy quyền, hoặc tình thân để xin xỏ, nhờ vả ai như không ít đồng nghiệp... Ngay từ thuở bao cấp để được ưu tiên mua cái lốp xe đạp, mảnh vải may áo, cái phích nước cho tới sau này là mảnh đất xây nhà; người ta cũng kính nể anh nhưng trong lúc của khôn con khó, "không xin nghĩa là không có nhu cầu" cho nên người ta "quên", cho tới nay anh vẫn ở trong ngôi nhà xoàng xĩnh khác với bạn bè nhà cao, cửa rộng, cho nên bị gọi là "hâm" vì khác mọi người. Anh cũng có hai đứa con, cũng tốt nghiệp đại học vì chúng có "gien" hiếu học của gia đình nhưng ra đời thì làm ăn không được như ý vì anh không bao giờ nhờ vả ai và dùng uy quyền của mình để "cài cắm" con vào những nơi dễ thăng tiến và có nhiều bổng lộc cho dù anh có thế lực và có nhiều bạn có thể giúp các cháu; cho nên bạn bè gọi anh là người "ngu".

Họ nói về anh như thế nhưng anh vẫn thanh thản. Ngay những bạn bè cho anh là người "hâm", kẻ "ngu" thì cũng là cách nói thân tình, đầy kính trọng cuộc sống trong sáng của anh!