Ý kiến bạn đọc

Kiên quyết xử lý hành vi phát, dán tờ rơi quảng cáo sai quy định

Thứ Hai, 09-03-2020, 02:02
Hiện nay, tình trạng phát tờ rơi quảng cáo sai quy định đang diễn ra tại nhiều nơi. Ở các ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, thường xuất hiện những người cầm trên tay hàng trăm tờ quảng cáo, chờ đèn đỏ thì vội bước xuống đường phát cho người tham gia giao thông. Người phát cứ phát mà người nhận thì miễn cưỡng. Có trường hợp còn cố tình nhét vào túi, vào giỏ xe… gây tâm lý không thoải mái cho người nhận.

Thực tế này còn diễn ra ở trường học, khu công nghiệp, siêu thị… miễn là nơi nào tập trung đông người thì sẽ xuất hiện người phát tờ rơi quảng cáo. Khi nhận tờ rơi quảng cáo, người nhận chỉ lướt qua các thông tin trên tờ rơi, nếu không có nhu cầu sẽ vứt ngay xuống đường, gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tình trạng dán tờ rơi quảng cáo vào cột điện, hàng rào cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học... diễn ra phổ biến, ảnh hưởng mỹ quan đường phố, làm tốn thời gian, chi phí cho việc dọn dẹp.

Việc dán tờ rơi quảng cáo thường diễn ra nhanh chóng, khó bắt quả tang để xử lý, đồng thời rất khó truy trách nhiệm đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên tờ rơi quảng cáo. Bởi, họ thường chối rằng, chỉ thuê người đi phát tờ rơi, nếu người đi phát tờ rơi vi phạm thì chỉ xử lý người vi phạm.

Theo Nghị định số 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, thì: Người phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội thì bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng; người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Mặc dù, quy định xử phạt đầy đủ, rõ ràng, nhưng trên thực tế, việc xử phạt đối với các hành vi này rất hạn chế cho nên tình trạng phát, dán, treo tờ rơi quảng cáo ở nơi công cộng diễn ra tràn lan. Nguyên nhân là các địa phương chưa có đủ lực lượng túc trực để phát hiện và xử lý kịp thời đối với hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quảng cáo còn hạn chế.

Tình trạng phát tờ rơi quảng cáo sai quy định ở những nơi công cộng, nhất là ở nút giao thông trọng điểm, không chỉ vi phạm luật giao thông đường bộ, cản trở và có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào, đồng thời, còn làm mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, phản cảm và gây phiền toái cho người dân. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm đối với hành vi này theo quy định của pháp luật, xử phạt nghiêm đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi.

Các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua nhiều hình thức khác nhau như thông qua ca-mê-ra giám sát, thông qua hình ảnh, chứng cứ do người dân cung cấp để phạt nguội… có như vậy mới bảo đảm tính răn đe, ngăn ngừa hành vi vi phạm.

ĐỖ VĂN NHÂN (Kon Tum)