Nạn cướp giật ở TP Hồ Chí Minh

Cơn ác mộng của cư dân phố thị

NDO - Ngoài áp lực kẹt xe, ùn tắc, tai nạn giống với Hà Nội, người dân TP Hồ Chí Minh - đô thị sôi động bậc nhất cả nước còn đang phải đối mặt với mối kinh hoàng mỗi khi bước chân ra đường: Nạn cướp giật. Cướp gia tăng đến độ, người dân đã mặc nhiên chấp nhận sống chung với rủi ro và sẽ là không bình thường nếu một ngày, thành phố vắng tin tức về các vụ cướp! Huy động tối đa sức mạnh của các lực lượng, từ cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, thêm nhiệt tâm của các hiệp sĩ đường phố và sự chủ động từ chính người dân, những quái xế mang khuôn mặt tử thần chắc chắn sẽ bị triệt tiêu trong một ngày gần đây...
Cơn ác mộng của cư dân phố thị

Ở TP Hồ Chí Minh cướp có tổ chức băng nhóm, hình thành đủ chiêu bài gây án chứ không đơn thuần là phường cướp khố rách áo ôm vì đói hay túng thiếu nhất thời mà làm bậy! Điển hình cho cái sự cướp có bè, có hội với kịch bản được dựng sẵn có lớp lang hẳn hoi là vụ trinh sát đặc nhiệm hình sự Công an quận 11 nổ súng vào đêm 1-11, bắt nóng ba tên cướp táo tợn trên đường Lý Thường Kiệt. Trong quá trình tuần tra, phát hiện hai gã thanh niên điều khiển xe gắn máy giật điện thoại di động hiệu Iphone của một người đi đường, các trinh sát truy đuổi đến góc đường Lý Thường Kiệt - Lữ Gia thì ép được hai tên cướp cạn. Đang lúc ấy thì một gã thanh niên bặm trợn phóng xe lao tới nhằm mục đích “cản địa” tạo điều kiện cho hai tên nọ tháo chạy. Trước sự manh động của các đối tượng, các trinh sát phải nổ ba phát súng chỉ thiên để khống chế và bắt gọn cả ba tên. Bước đầu tại cơ quan điều tra, tên “cản địa” khai là Nguyễn Minh Tấn (SN 1997, ngụ tỉnh Long An) và hai tên trực tiếp gây án là Lưu Hanh (SN 1985, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) và Đoàn Quốc Chánh (SN 1975, ngụ Cần Thơ).

Công an quận 11 nổ súng bắt cướp vào đêm hôm trước, hôm sau đến lượt hình sự đặc nhiệm Công an TP Hồ Chí Minh “hốt” tiếp ba tên trong băng nhóm chuyên cướp giật tài sản của khách nước ngoài. Nạn nhân là đôi du khách người Trung Quốc Stephen-Tong Yukleung và ba Minhtên cướp “giàu” án tích gồm Nguyễn Minh Tấn, Lưu Thanh (cùng ngụ quận Bình Tân) và Đoàn Quốc Chánh (ngụ quận 11). Điều đáng nói ra ở đây là hình sự đặc nhiệm thành phố bắt ba tên này trên con đường Lý Thường Kiệt mà đêm hôm qua ba tên cướp kia vừa bị “hốt”.

Không dừng lại ở mức độ liều lĩnh, cướp tại đất Sài thành khác và “vượt trội” hơn cướp ở những địa phương khác và “trội” hơn ở chỗ chúng không đơn thuần rình con mồi, đeo bám rồi chờ cơ hội ra tay. Cái sự khác và “trội” ở đây là “con mồi” nào vô phước lọt vào tầm ngắm của chúng, nhẹ thì “ôm” đầu máu, nặng thì gia đình phải chít khăn tang bởi các màn đạp xe, lụi dao, bổ mã tấu vào đầu hay bất ngờ xịt bình hơi cay vào mặt nạn nhân rồi đấm đá túi bụi. Khi nạn nhân được phát hiện nằm bất động trên vũng máu thì chúng đã xa bay rồi !

“Nếu luận về những chiêu cướp lạ kiểu như giả vờ xin hỏi đường rồi lụi dao vào nạn nhân hay chuyện cướp lại nhà gõ cửa hỏi thăm rồi hung hãn tông cửa xông vào sả mã tấu vào người thân chủ xối xả và sau đó dắt xe nâng ví là những chiêu cướp lạ thì... kể hoài không hết”. Đấy là tâm sự của anh Võ Minh, một nạn nhân của màn “đạp xe đổ đường” ngụ quận Thủ Đức, quận vùng ven nổi trội về nạn trộm cướp lộng hành. Sau câu chuyện thoát chết trong gang tấc của mình sau ba tháng vẫn còn nguyên nỗi hãi hùng, anh Minh kể về thủ đoạn cướp mới của bọn tội phạm mà anh được nhóm hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Ngày 28-10, đang lúc dừng chờ đèn đỏ trên đường Lê Hồng Phong, thuộc địa phận quận 10 thì chị Tạ Thị Tuyết Ngân (ngụ quận 9) bị tên Phạm Minh Hoàng giật bung cửa ô-tô cướp túi xách tháo chạy”.

Câu chuyện của anh Minh gợi chúng tôi nhớ lại vụ cướp trước đó bốn ngày của bọn côn đồ táo tợn. Khi lưu thông trên đường Trường Sơn (phường 2, quận Tân Bình) chị Phạm Thị Thủy (SN 1982) bị hai gã thanh niên chạy từ phía sau ập đến vừa hét to khiến chị giật mình rồi đạp chị té ngã. Chẳng bận tâm chuyện sống chết của nạn nhân, hai tên côn đồ thản nhiên cướp xe, trong cốp có mười triệu đồng cùng nhiều giấy tờ “dzọt” lẹ. Góp thêm sau khi điểm qua hai trường hợp vài mẩu chuyện cướp xem thường mạng người mà những người thân quen của mình từng là nạn nhân thời gian gần đây, anh Minh e hèm: “Cướp bây giờ ngang tàng, manh động và máu lạnh lắm!”.

Nhắc đến vấn nạn cướp máu lạnh, như chúng tôi đề cập trước đó, có lẽ không địa phương nào vượt mặt TP Hồ Chí Minh. Người ta thường dùng cụm từ “máu lạnh” để chỉ những kẻ phi nhân tính, vô cảm, những kẻ chỉ biết bản thân mình, chẳng màng quan tâm gì đến nỗi buồn đau về thể xác, tinh thần lẫn tính mạng của người khác. Điển hình của nạn cướp máu lạnh gần đây nhất là vụ tên Đặng Hoàng Nam (SN 1989, ngụ đường Âu Cơ, phường 9, quận Tân Bình) điều khiển xe gắn máy BKS 59P1-154.38 cùng đối tượng tên Tý (mới quen được ba tháng, cơ quan Công an đang truy bắt) cướp điện thoại của nữ sinh Ngô Thị Mỹ Duyên, 19 tuổi vào đầu giờ chiều ngày 17-10-2012. Sau khi “ăn hàng”, bộ đôi cướp cạn này xấc xược chọc tức nạn nhân bằng cách đứa cầm lái (Nam) phóng xe rề rề phía trước, đứa ngồi sau giơ điện thoại vừa cướp được khiêu khích. Khi chị Duyên truy hô và chạy lại gần thì bị Tý co giò đạp mạnh vào đầu xe khiến chị Duyên té xuống đường, bị gãy xương đùi, vỡ xương chậu và chấn thương vùng bụng!

Hầu như cư dân nào ở thành phố nếu không từng là nạn nhân của cướp thì cũng có người thân quen bị cướp điểm danh là con mồi. Chưa khi nào tội phạm cướp giật lại gây nhiều tội ác đẫm máu và gây khiếp đảm cho cư dân đất Sài thành như thời gian gần đây. Người ta nói nhiều về những căn nguyên dẫn đến nạn cướp lộng hành như luật chưa nghiêm, công tác phòng, chống cướp của các cơ quan chức năng thiếu hiệu quả, người dân có tâm lý lo sợ - khi phát hiện cướp thường không tích cực vây bắt khiến cướp được nước ngông cuồng... nhưng đâu là giải pháp hữu hiệu để khép lại thực trạng nhức nhối này thì đến nay, vẫn là câu hỏi lớn đang cần có lời đáp!

* CẦN THIẾT LẮP CAMERA Ở CÁC ĐIỂM NÓNG

Trước vấn nạn cướp hoành hành, thời gian qua rất nhiều cá nhân, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã đề ra các giải pháp chống cướp. Bên cạnh các ý kiến đề xuất nâng cao án phạt để đủ sức răn đe, lắp đèn và chốt kiểm soát ở những đoạn đường vắng, làm gờ giảm tốc vào các khu dân cư..., không ít ý kiến cho rằng cần lắp đặt camera ở những đoạn đường trọng điểm về nạn cướp giật. “Việc này rất cần thiết bởi tính hiệu quả của nó” - anh Ngô Văn Hoàng, hiện công tác tại Phòng tổ chức Lực lượng TNXP TP Hồ Chí Minh khẳng định và dẫn chứng: “Thực tế cho thấy có nhiều vụ cướp bị phát hiện nhờ camera. Mới đây là vụ Đội hình sự đặc nhiệm Công an TP Hồ Chí Minh bắt được tên Diệp Tấn Dũng (tự Dũng nhóc, 19 tuổi, ngụ quận 6), nghi can cùng đồng bọn cướp túi xách của một cô gái dưới chân cầu Sài Gòn khiến nạn nhân té giữa đường. Từ camera xe hơi của một người chạy phía sau ghi được và tung trên mạng, căn cứ vào biển số xe và nhận dạng của hai tên cướp, hình sự đặc nhiệm đã khoanh vùng đối tượng và xác định Dũng và đồng bọn là Lê Minh Pha (ngụ quận Thủ Đức) là tác giả của vụ cướp!”.

* TRẺ + LIỀU + MÁU LẠNH + MA TÚY + HIV = CƯỚP!

Trò chuyện với NDHT, các hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến (TP Hồ Chí Minh), hiệp sĩ Trần Hoàng Anh (Bình Dương) cho biết tội phạm cướp giật ngày càng táo tợn, manh động, hoạt động không theo bất kỳ quy luật nào và có xu hướng gia tăng về số vụ việc và mức độ vi phạm. “Bọn cướp khi đi gây án luôn luôn lận hung khí như súng tự chế, súng bắn điện, roi điện, dao, kiếm, mã tấu... Khi bị truy bắt chúng sẵn sàng chống trả đến cùng để thoát thân”. Tiếp lời hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến, “hiệp sĩ” Trần Hoàng Anh cho biết trong số hàng trăm vụ bắt cướp của anh cùng đồng đội cho thấy bọn tội phạm tuy còn rất trẻ nhưng có nhiều thành tích đâm chém, cướp của, từng nhiều lần vào tù ra tội và... nghiện ma túy, một số nhiễm HIV nên rất liều lĩnh. “Chúng tôi vì không chấp nhận bọn tội phạm lộng hành nên quyết tâm sát cánh cùng lực lượng công an diệt trừ. Nhưng càng bắt thì cướp chừng như càng nhiều và hung hãn hơn. Thực trạng này đòi hỏi các ngành các cấp cần có giải pháp quyết liệt và hữu hiệu hơn để bọn tội phạm không lộng hành và người dân không phải canh cánh mối lo cướp gây án khi có việc lưu thông trên đường phố” - hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải - Đội trưởng Đội PCTP phường Bình Hòa (Bình Dương), trăn trở!

-----------

Ảnh trong bài: Hiệp sĩ đường phố và những tên cướp manh động bị lực lượng chức năng bắt giữ.