Siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19

Chiều 7-12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp triển khai công tác phòng, chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đến thời điểm này tình huống lây nhiễm Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh cơ bản được kiểm soát. Phó Thủ tướng ghi nhận, biểu dương nỗ lực của TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế, các lực lượng chức năng đã vào cuộc nhanh, sau 48 tiếng kể từ khi phát hiện ca nhiễm đã xác định được toàn bộ các ca F1, F2, chủ động lấy mẫu, khoanh vùng, cách ly. Tuy nhiên, từ vụ việc lây nhiễm này, cần xem xét, phân tích kỹ nguyên nhân do đâu để có giải pháp thật thiết thực, hiệu quả, tránh trường hợp tương tự xảy ra.
 
 Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, trong khi khả năng tiếp cận vắc-xin nhanh nhất cũng phải sang cuối năm 2021, cho nên Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng ngừa. Đặc biệt là mùa đông đã đến, đất nước sắp diễn ra nhiều sự kiện chính trị - xã hội lớn, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Để thực hiện mục tiêu vừa chống dịch, vừa phải đón chuyên gia, lao động, kỹ thuật vào phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội, đón bà con người Việt ở các vùng dịch về... chính quyền địa phương các cấp phải phát huy chủ động, trách nhiệm với sự tham mưu của ngành y tế, phối hợp chặt chẽ của ngành công an và lực lượng liên quan. Đặc biệt siết chặt các quy định phòng, chống dịch trên các chuyến bay đón chuyên gia, công dân Việt Nam về nước. Các biện pháp phòng, chống dịch trên chuyến bay giải cứu công dân phải thực hiện như trong bệnh viện. Thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung 14 ngày đối với người nhập cảnh; các cơ sở cách ly dân sự phải được chính quyền địa phương chấp thuận trên cơ sở tham mưu của ngành y tế. Việc cách ly tại nhà riêng phải được thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm đủ điều kiện y tế; cách ly tại nhà riêng phải có biển báo, thông báo cho người dân sinh sống lân cận biết.
 
 Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết hiện các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 trong nước đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ các đơn vị để đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu, thử nghiệm bảo đảm đúng yêu cầu đề ra về tiến độ, chất lượng... Các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất ủng hộ, sẽ cùng tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục, tạo điều kiện tốt nhất đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước. Song song với đó Bộ Y tế cũng đang triển khai đàm phán với các đối tác để có thể mua vắc-xin phòng, chống Covid-19 từ nước ngoài. Tuy nhiên, dự kiến ít nhất phải một năm nữa mới có vắc-xin, do đó trong thời gian tới, chúng ta vẫn phải tập trung triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.
 
 Ngày 7-12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện An Phú (An Giang) đưa Đinh Văn Út và Trần Văn Trứ, cùng ngụ xã Quốc Thái, huyện An Phú về lại khu cách ly sau khi bỏ trốn. Cả hai trở về từ Cam-pu-chia vào ngày 5-12 và được đưa đi cách ly tập trung tại Trường THPT Lương Thế Vinh (thị trấn An Phú) nhưng rạng sáng 7-12 cả hai đã bỏ trốn khỏi khu cách ly. 
 

 Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cho biết, trong ngày 7-12 ghi nhận một ca mắc Covid-19 mới, là người bệnh thứ 1.367 tại Việt Nam. Ca bệnh 1.367 là nữ, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, từ Nga nhập cảnh sân bay Đà Nẵng ngày 6-12 trên chuyến bay VN5062, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Đà Nẵng. Hiện người bệnh được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Trong ngày 7-12 cũng có bốn người nhiễm Covid-19 được công bố khỏi bệnh gồm người bệnh 1.311, 1.250, 1.291, 1.234.