Nhìn từ Bệnh viện

Những người truyền lửa

Chưa khi nào nghĩa cử thể hiện sâu sắc lòng nhân ái và đầy tính nhân văn là hiến mô, tạng lại được lan tỏa như thời gian vừa qua. Cùng với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật và trình độ của bác sĩ, giá trị nghĩa cử của những người hiến được nhân lên, khi một người hiến tạng có thể cứu sống ba, bốn... thậm chí đến sáu người. Ca lấy sáu tạng trên cùng một người và tiến hành ghép cho năm người bệnh đã được thực hiện và được bình chọn là một trong chín thành tựu y tế nổi bật trong năm 2018.

Câu chuyện cảm động về cô bé Hải An (7 tuổi) khi biết mình mắc bệnh hiểm nghèo đã quyết định hiến giác mạc để tặng lại ánh sáng cho người khác; hay anh Dương Hồng Quý, Thiếu tá Lê Hải Ninh, kỹ sư Nguyễn Xuân Hải... hiến tạng cứu sống nhiều người khác được nhắc đến như những người truyền lửa để nhân lên những nghĩa cử cao đẹp. Hôm diễn ra lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, ai cũng bùi ngùi, cảm động khi chứng kiến cảnh hai mẹ con chị Nguyễn Thị Minh Hằng được gặp chú Trần Tuấn, người mang trái tim của anh Nguyễn Ngọc Khiêm, chồng chị hiến tặng sau khi bị một tai nạn không qua khỏi. Khi thấy sự sống của chồng được tiếp nối thì đó là sự động viên chị và gia đình rất lớn, bởi họ tin rằng người thân của mình vẫn còn, được tái sinh ở một cuộc sống khác, ý nghĩa hơn.

Theo thống kê của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, trong năm 2018 đã có gần 10 nghìn người đăng ký hiến tạng, gần bằng số lượng người đăng ký trong suốt bốn năm trước. Nhiều gia đình đã vượt qua nỗi đau mất người thân, vượt qua quan niệm "chết toàn thây" để mang đến sự sống cho những người đang chờ ghép tạng...

Cả nước hiện vẫn còn hàng chục nghìn người đang chờ ghép thận, gan, tim để kéo dài sự sống và hàng trăm nghìn người đang chờ đợi cơ hội được ghép giác mạc để được nhìn thấy ánh sáng. Như vậy, những quyết định hiến mô tạng của người thân những người không may gặp nạn là những quyết định vô giá, bởi đó là món quà sự sống. Ở khía cạnh nào đó, họ vẫn còn cơ hội nhìn lại ánh mắt, nụ cười, nghe được nhịp đập trái tim của chính người thân mình.