Tìm khán giả cho sân khấu

Có nhiều điều “lạ” khi nhắc đến sân khấu Lệ Ngọc, bởi đây là đơn vị sân khấu xã hội hóa gần như tiên phong ở Hà Nội, đang lập kỷ lục về việc lưu diễn ở nước ngoài nhiều nhất trong một khoảng thời gian ngắn và đang quyết tâm cho mục tiêu sống còn là tìm lại khán giả cho sân khấu.

NSND Lê Ngọc vào vai Kim Tử - vai diễn được trao giải Nghệ sĩ trình diễn xuất sắc ở Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2016.
NSND Lê Ngọc vào vai Kim Tử - vai diễn được trao giải Nghệ sĩ trình diễn xuất sắc ở Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2016.

Không dựng nhiều vở, cũng chưa có địa điểm diễn cố định, nhưng các vở diễn của sân khấu Lệ Ngọc đều là những tác phẩm được đầu tư công phu, mới mẻ trong dàn dựng, biểu diễn, nghiêng nhiều về tính ước lệ của kịch hát truyền thống song khá hiện đại trong tiết tấu. Chính vì vậy, các vở diễn như Cải lão hoàn đồng (đạo diễn NSND Tuấn Hải), Đám cưới con gái chuột (đạo diễn TS Chua Soo Pong) của sân khấu Lệ Ngọc đã được mời tham dự nhiều liên hoan nghệ thuật quốc tế tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Xin-ga-po… Hai vở diễn Kim Tử và Ngũ biến đã giành được nhiều giải thưởng tại Liên hoan sân khấu Trung Quốc - ASEAN các năm 2016 và 2018, cho vở diễn xuất sắc và diễn viên xuất sắc.

Cái tên sân khấu Lệ Ngọc phần nào vẫn còn khá mới mẻ với công chúng Thủ đô. Vậy nhưng, đây lại là đơn vị sân khấu xã hội hóa gần như tiên phong ở Hà Nội, được hình thành từ một nhóm kịch xã hội hóa của Nhà hát Kịch Việt Nam năm 2013 và chính thức ra mắt vào tháng 9-2016, với tên gọi Câu lạc bộ sân khấu Lệ Ngọc, trực thuộc Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và sự hỗ trợ của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Được hình thành bởi tình yêu, tâm huyết của NSND Lệ Ngọc, người đã gắn bó hơn 40 năm với nghệ thuật sân khấu, sân khấu Lệ Ngọc là nơi hội tụ của những con người thật sự luôn cháy hết mình với sàn diễn. Mặc những sóng gió cuộc đời làm họ phải vật lộn với mưu sinh và thấm trải nỗi buồn của sân khấu thời khủng hoảng, Lệ Ngọc và những cộng sự của mình đang cố gắng tìm cách để tìm lại khán giả cho sân khấu. Con đường mà họ chọn lựa là xây dựng những tác phẩm sân khấu thật sự chất lượng, chạm được đến trái tim của khán giả, để thuyết phục khán giả quay trở lại khóc, cười cùng sàn diễn.

Sau chuyến du nam với hai vở diễn Kim tử và Ngũ biến được công chúng phía nam nhiệt tình đón nhận, sân khấu Lệ Ngọc vừa chính thức khởi công dàn dựng vở kịch Thị Nở - Chí Phèo, dựa theo tác phẩm văn học Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Vở diễn dự kiến sẽ ra mắt công chúng tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 10-1-2019. Đây cũng sẽ là tác phẩm sân khấu Lệ Ngọc mang đến tham dự Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế Hà Nội lần thứ tư - 2019 và dự định tham gia một số liên hoan nghệ thuật ở một số quốc gia trong thời gian tới.