Nhân lên niềm tin và sáng tạo

Vượt qua năm 2018 với nhiều thách thức, thành phố Hồ Chí Minh đặt quyết tâm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trong điều hành quản lý, từng bước nhân lên niềm tin trong dân. Đột phá tăng trưởng đã được khởi tạo từ sự đồng lòng, nỗ lực và thống nhất trong nhân dân, từ trách nhiệm và sáng tạo của mỗi cán bộ, đảng viên.

Một góc TP Hồ Chí Minh hôm nay. Ảnh: KIM PHƯƠNG
Một góc TP Hồ Chí Minh hôm nay. Ảnh: KIM PHƯƠNG

Khi lòng dân đã thuận

Câu chuyện mở rộng những con hẻm của người dân ở các quận trung tâm tiếp tục được nhắc đến trong những ngày cuối năm như là một điểm son của công tác dân vận. Mỗi mét vuông đất ở khu vực trung tâm như quận 3, quận Phú Nhuận đều có giá hàng trăm triệu đồng. Thế mà, từ hiệu quả của công tác vận động, người dân đã tin tưởng cùng chính quyền địa phương thay đổi diện mạo những con hẻm trước đây vốn “đầy bóng tối và ẩm thấp” trở thành những con đường rộng rãi, khang trang, thoáng mát và tràn ngập ánh sáng mỗi ngày. Những “ngày hội hiến đất mở hẻm” quy tụ lòng dân đã biến những việc tưởng chừng không thể thành có thể. Khi lòng dân đã thuận, đặt niềm tin vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sẽ đồng lòng tạo nên sức mạnh và sáng tạo.

Vào những tháng cuối năm 2018, việc thí điểm mô hình xe cứu thương hai bánh đang trở thành tín hiệu vui cho người dân thành phố, khi mọi nhà đang có chung lo lắng về bài toán giao thông nơi đô thị đông dân nhất cả nước. Mô hình trên phần nào đã làm người dân yên tâm hơn, mỗi khi có người nhà ốm đau cần được cấp cứu nhanh chóng. Sau giai đoạn một, mô hình này tiếp tục được thí điểm trong giai đoạn hai và mở rộng trên địa bàn năm quận. Những chuyến xe cứu thương kịp thời, thân thiện, mở ra hy vọng về những sáng kiến có ích khác cho cộng đồng, vì sự phát triển của thành phố, sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới.

Đó chỉ là hai trong số nhiều điểm sáng của năm vừa qua, cho thấy những chuyển động tích cực trong việc chăm lo đời sống, phúc lợi xã hội cho người dân của TP Hồ Chí Minh. Chăm lo cho dân vốn là truyền thống nhưng cũng là nhiệm vụ luôn được đặt ra trong sự phát triển của thành phố, của đất nước. Muốn làm tốt điều đó đòi hỏi bản lĩnh trong lãnh đạo, sáng tạo trong quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố.

Lại nhớ, những ngày đầu hòa bình thống nhất đất nước, khó khăn chồng chất, thành phố đã chủ trương sáng tạo trong lưu thông phân phối ở khu vực các tỉnh Nam Bộ, điển hình là thành lập công ty lương thực TP Hồ Chí Minh, giải quyết nghịch lý thành phố thì thiếu gạo trầm trọng, trong khi các tỉnh khác thì thừa lúa gạo. Đời sống người dân nhờ thế vơi bớt được khó khăn. TP Hồ Chí Minh cũng thành lập lực lượng thanh niên xung phong, thu hút đông đảo thanh niên đi xây dựng những công trình lớn có ý nghĩa kinh tế - quốc phòng, góp phần quan trọng đưa sự sống đến hồi sinh những vùng đất đã “chết” nhiều năm trong sự hoang hóa bởi bom đạn chiến tranh.

Những phong trào đền ơn đáp nghĩa, xóa đói, giảm nghèo, tương thân tương ái của thành phố không ngừng lớn mạnh, nhân rộng theo năm tháng đã làm đẹp thêm truyền thống nghĩa tình của người dân Nam Bộ. Những phong trào ấy đã được nhân rộng ra toàn quốc và trở thành những hoạt động thường xuyên trên khắp cả nước… Cứ thế, mỗi giai đoạn phát triển của thành phố, những chính sách, chủ trương mang tính đột phá được ra đời đã giúp TP Hồ Chí Minh khẳng định vị thế và tầm vóc của một trung tâm kinh tế - xã hội của cả nước. Phía sau tất cả những dấu mốc tăng trưởng là sức mạnh của ý Đảng, lòng dân kết tinh và lan tỏa.

Sóng lớn vững tay chèo

Năm 2018 đi qua cũng ghi dấu một năm, thành phố tiếp tục đối diện với những khó khăn, thách thức mới. Dù đã đôi lúc có chút dao động, nhưng niềm tin rốt cuộc vẫn được nuôi dưỡng và lớn mạnh. Việc kiểm tra, thanh tra, giám sát… một cách nghiêm túc trong năm, một mặt giúp thành phố nhìn rõ những hạn chế, khuyết điểm của mình để thực hiện các nhiệm vụ tốt hơn, mặt khác cũng góp phần để đội ngũ cán bộ nỗ lực, trách nhiệm hơn trong công việc. Kết quả bằng những con số dẫu khô khan nhưng đã khẳng định sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, cố gắng hoàn thành đa số các chỉ tiêu đề ra. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 1,33 triệu tỷ đồng, ước tăng 8,3%.

Cơ cấu kinh tế của thành phố tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 38,32 tỷ USD, tăng 7,8%. Hoạt động du lịch tiếp tục khẳng định vị thế thành phố là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, với tổng lượng khách quốc tế đạt 7,5 triệu lượt người, tăng 17,38% và đạt 100% kế hoạch. Lượng du khách trong nước và quốc tế đều tăng, cùng với việc ra mắt nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn đã giúp tổng doanh thu của ngành du lịch năm 2018 đạt 140 nghìn tỷ đồng, tăng 21,55%. Đặc biệt, hoạt động thu ngân sách đạt 378,543 tỷ đồng, đạt 100,47% dự toán, tăng 8,65% so với năm 2017. Đây là sự nỗ lực rất lớn của thành phố “vì cả nước, cùng cả nước”.

Những công việc cần phải làm, những khó khăn phải vượt qua vẫn đang thách thức đầu tàu kinh tế của cả nước trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Ngay lúc này, thành phố cần phải nỗ lực phấn đấu, góp phần giữ vững niềm tin của nhân dân. Muốn thế, cả hệ thống chính trị của thành phố phải có những việc làm thiết thực, bằng tinh thần khoa học, dân chủ và nhất là bằng sự chân thành của đội ngũ cán bộ, đảng viên với nhân dân.

Trong hành trình đi lên, thành phố đã nhận ra những lỗ hổng, những hạn chế trong công tác quản lý, đồng thời cũng tạo ra những cơ hội để phát huy tính sáng tạo, nhân lên niềm tin của nhân dân. Việc thực hiện quyết liệt các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, hay đẩy mạnh cải cách hành chính, và nhất là Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước… đang đưa đến những niềm hy vọng mới.

Ngay từ lúc này, phong trào thi đua sáng tạo tiếp tục được lan tỏa trong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi công chức, viên chức và trong quần chúng nhân dân. Thành phố đẩy nhanh thực hiện bảy chương trình đột phá bằng những cách làm mới, trên cơ sở huy động sức mạnh sự đóng góp của toàn dân. Cũng như tiếp tục giải quyết những vấn đề mà thực tiễn và người dân đặt ra, mở thêm nhiều kênh thông tin để người dân giám sát việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên với tinh thần cầu thị, chân thành, góp phần thanh lọc và nhanh chóng vượt qua “những gì chưa đẹp, chưa hay” đang là lực cản cho sự phát triển của thành phố.

Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh đang hướng đến kỷ niệm 320 năm hình thành và phát triển. Lịch sử vùng đất này đã chứng minh, những khi gặp trở ngại, khó khăn, sự năng động và sáng tạo sẽ được phát huy để đưa thành phố vượt qua thách thức, vươn lên một tầm cao mới. Và sự năng động, sáng tạo ấy càng nhân lên khi được dựa trên nền tảng niềm tin của nhân dân. Niềm tin ấy sẽ là sức mạnh khơi dậy, lan tỏa, tạo nguồn cảm hứng, nhân lên những việc làm tâm huyết, hiệu quả của những người đứng đầu, của mỗi cán bộ, đảng viên và của mỗi người dân thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ 10 vừa qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh khẳng định, năm 2019 là thời cơ để thành phố tăng tốc thực hiện thắng lợi các nghị quyết của nhiệm kỳ. Những thành tựu trong năm 2018, góp phần để thành phố tự tin hướng đến Đại hội Đảng bộ thành phố sắp tới.