Thế trận lòng dân

Góp sức cùng người dân xóa đói, giảm nghèo

Là đơn vị mới được thành lập, thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn 682, Vùng 4 (Quân chủng Hải quân) còn tích cực phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp ở tỉnh Phú Yên làm tốt công tác dân vận,góp sức cùng người dân xóa đói, giảm nghèo.

 Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 682, Vùng 4 (Quân chủng Hải quân) cấp nước ngọt tặng người dân vùng bị hạn hán.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 682, Vùng 4 (Quân chủng Hải quân) cấp nước ngọt tặng người dân vùng bị hạn hán.

Để làm tốt công tác dân vận, Lữ đoàn 682 đã tổ chức kết nghĩa với Ðảng ủy, HÐND, UBND xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa; các cơ quan, đơn vị trực thuộc Lữ đoàn kết nghĩa với Trường tiểu học Nguyễn Kim Vang, Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ trên địa bàn thành phố. Ðồng thời, Lữ đoàn ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Tỉnh đoàn Phú Yên và tổ chức các buổi tuyên truyền về biển, đảo gắn với công tác vận động quần chúng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, phường trên địa bàn TP Tuy Hòa… Ðại tá Trần Hải Ðảo, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Ðời sống của người dân trên địa bàn đơn vị đóng quân hiện còn nhiều khó khăn. Do vậy, Lữ đoàn đã thường xuyên phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương để giúp đỡ người dân bằng những việc cụ thể, thiết thực; đồng thời đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới", "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau".

Cuối tháng 9-2019, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, mưa lớn xảy ra, làm nhiều diện tích lúa sắp đến kỳ thu hoạch ở cánh đồng Thượng Phú, xã Bình Kiến bị đổ, ngập chìm trong nước, nếu không thu hoạch kịp thời sẽ có nguy cơ mất trắng. Nhận được đề nghị hỗ trợ của địa phương, Lữ đoàn, điều động gần 70 cán bộ, chiến sĩ giúp dân thu hoạch lúa. Suốt hơn hai ngày dầm mình trong nước, dưới những trận mưa tầm tã, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã giúp người dân xã Bình Kiến thu hoạch gần 20 nghìn m2 lúa "chạy" ngập úng. Trong đó, ông Nguyễn Văn Khiêm, gần 70 tuổi, gia đình có hơn hai sào lúa bị ngập chìm trong nước, tưởng mất trắng, nhưng được cán bộ, chiến sĩ đơn vị kịp thời đến gặt giúp và chuyên chở lúa về nhà. Ông Khiêm kể: "Dịp đó mưa ngập nhanh quá, nhà lại neo người cho nên tôi không biết xoay xở ra sao. Bởi thuê người gặt cũng phải mất hơn cả triệu đồng nhưng cũng không có, vì lúc đó bà con cũng phải gặt lúa của gia đình mình... May có các anh bộ đội hải quân về gặt giúp. Tôi và gia đình cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn rất nhiều!".

Lữ đoàn 682 còn được giao nhiệm vụ làm công tác dân vận tại xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh (Phú Yên), một xã miền núi có 95% số dân là đồng bào các dân tộc thiểu số: Ê Ðê, Tày, Nùng…, đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 27%. Thực hiện giúp dân bằng những việc làm cụ thể, nhân dịp năm học mới 2019-2020; cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã quyên góp, ủng hộ chương trình "Nâng bước em đến trường", tặng các em học sinh Trường tiểu học và THCS Ea Lâm 1.200 cuốn vở, hơn 300 cây bút (trị giá gần 10 triệu đồng); thực hiện chương trình "Hũ gạo vì người nghèo" cán bộ, chiến sĩ đơn vị tiết kiệm mỗi ngày 2 kg gạo để ủng hộ. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, Lữ đoàn trao gần một tấn gạo tặng các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số xã Ea Lâm; tổ chức hai đợt cấp 50 m3 nước sinh hoạt miễn phí tặng các hộ dân hai xã An Thọ, An Xuân (huyện Tuy An) do hạn hán kéo dài; ủng hộ quỹ "Vì người nghèo", tặng quà các cháu thiếu nhi, gia đình chính sách với số tiền hàng chục triệu đồng. Năm 2019, Ðảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn còn đề nghị cấp trên hỗ trợ 140 triệu đồng xây hai nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến; trong đó có hộ ông Nguyễn Thế Truyền, con trai của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Miều. Ông Truyền chia sẻ: "Việc làm của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 682 thời gian qua giúp chính quyền và người dân địa phương rất kịp thời và ý nghĩa. Nhờ sự giúp đỡ của đơn vị mà gia đình tôi có được ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình".

Chủ động tiến hành công tác dân vận, phối hợp chặt chẽ cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, địa bàn đóng quân an toàn, do vậy, năm 2019, Lữ đoàn 682 đạt danh hiệu "Ðơn vị dân vận tốt", để lại dấu ấn tốt đẹp về "Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân" trong lòng người dân Phú Yên.