Xây dựng đội ngũ thầy thuốc xứng đáng với niềm tin của nhân dân

Cách đây tròn 60 năm, ngày 27-2-1955 Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho ngành y tế. Ngày 27-2 hằng năm được lấy là Ngày Thầy thuốc Việt Nam, là dịp để ngành y tế, đội ngũ thầy thuốc ghi nhớ và đánh giá việc thực hiện lời Bác Hồ dạy, đồng thời là dịp để người dân thể hiện sự tôn vinh và tri ân các thầy thuốc.

Khám bệnh, cấp thuốc cho người dân vùng cao Yên Bái (nhandan.com.vn)
Khám bệnh, cấp thuốc cho người dân vùng cao Yên Bái (nhandan.com.vn)

Nhìn lại chặng đường phát triển 60 năm qua của ngành y tế, những người thầy thuốc luôn lấy lời Bác Hồ dạy "Lương y phải như từ mẫu" làm lẽ sống, làm phương châm hành động nhằm nâng cao y đức, rèn luyện y thuật, phát triển y nghiệp, đoàn kết, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao cho. Những cống hiến của mỗi người thầy thuốc tuy lặng thầm nhưng hết sức to lớn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng để chăm sóc sức khỏe, cứu sống người bệnh, giúp toàn ngành đạt nhiều thành tựu quan trọng trong y học dự phòng cũng như công tác khám bệnh, chữa bệnh, cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Tuy vậy, những năm gần đây, ngành y tế đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khả năng đáp ứng chưa theo kịp nhu cầu của người dân; có sự chênh lệch trong thụ hưởng dịch vụ y tế giữa người dân các vùng miền. Trong khi đó, con người là trung tâm của chiến lược phát triển, mà sức khỏe là vốn quý của mỗi người. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 đã xác định: "phát triển mạnh sự nghiệp y tế, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân" là một trong những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, ngành y tế, đội ngũ thầy thuốc có trách nhiệm nặng nề nhưng hết sức vinh dự, vẻ vang. Ngành y tế cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, quan tâm củng cố mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao năng lực các trạm y tế xã, bệnh viện tuyến huyện, nâng cấp bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương, trên cơ sở Nhà nước tăng cường đầu tư, đồng thời đẩy mạnh việc xã hội hóa; khắc phục tình trạng quá tải ở các bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh...

Nghề y là nghề cao quý, thầy thuốc là những người rất đáng được tôn vinh. Ðể hoàn thành sứ mệnh cao cả đó, đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế cần phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của ngành; nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nắm bắt những kiến thức mới, hiện đại của y học thế giới và tinh hoa của y học cổ truyền để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh. Với mỗi người thầy thuốc, muốn tinh thông nghề nghiệp trước hết phải tự mình có ý thức học tập, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao y thuật, rèn luyện y đức suốt đời để mỗi ngày một giỏi hơn, hết lòng tận tụy, tận tâm với nghề. Ðạo đức ngành y là một phẩm chất cao đẹp của người làm công tác y tế, vì vậy đã là người thầy thuốc thì dù hoàn cảnh nào cũng cần phải ra sức rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức, lối sống để trở thành một người thầy thuốc vừa có tài vừa có đức, xứng đáng với lòng tin của người dân cũng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Lương y phải như từ mẫu".

Ðể nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế, Nhà nước cũng như các ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và ban hành các chế độ, chính sách hợp lý, quan tâm đến vật chất, tinh thần, bảo đảm đời sống ổn định cho cán bộ, nhân viên ngành y, tương xứng với công việc đặc thù của họ. Có chính sách đào tạo đội ngũ cán bộ y tế ở cơ sở hợp lý và khoa học; khuyến khích, ưu đãi đối với cán bộ y tế, sinh viên các trường đại học y về công tác miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn...

Cùng với đó là đổi mới cơ chế tài chính cho các cơ sở y tế công; hoàn thiện chính sách bảo hiểm y tế; chính sách khám, chữa bệnh cho trẻ em, người cao tuổi, người nghèo, các đối tượng chính sách. Xây dựng nền y học Việt Nam tiên tiến, hiện đại và dân tộc, từng bước đưa nền y học nước nhà sánh ngang các nước có nền y học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.