Vun đắp quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Thoong-lun Xi-xu-lít dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào thăm Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 43 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào được tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; tăng cường sự tin cậy chính trị; tạo kênh thống nhất chỉ đạo thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao hai nước.

Chúng ta hết sức vui mừng về những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã đạt được trong suốt chặng đường phát triển đất nước. Lào là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất ASEAN và duy trì mức khoảng 7%/năm trong những năm gần đây, tỷ giá hối đoái ổn định và tỷ lệ lạm phát thấp. Cơ chế đầu tư đơn giản, cùng việc mở rộng tín dụng ngân hàng cho nông nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, phát triển các đặc khu kinh tế… đã góp phần thu hút nhà đầu tư nước ngoài và giúp kinh tế Lào phát triển tốt. Tình hình chính trị - an ninh cơ bản ổn định, trật tự xã hội được bảo đảm. Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít đã công bố chiến thắng giai đoạn một chống dịch Covid-19. Mặc dù số ca nhiễm bệnh Covid-19 ở Lào không nhiều, tuy nhiên đại dịch đã ảnh hưởng rất mạnh đến nền kinh tế Lào. 

Đảng và Nhà nước Lào chủ trương thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị và hợp tác, độc lập; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; sẵn sàng làm bạn, đối tác với các nước;  tăng cường và thắt chặt quan hệ hợp tác với các nước láng giềng chung biên giới và các đối tác chiến lược. Hiện nay Lào có quan hệ ngoại giao với 140 nước và hơn 130 chính đảng trên thế giới, quan hệ thương mại với 60 nước và vùng lãnh thổ, là thành viên của nhiều tổ chức khu vực và thế giới uy tín. 

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước tiến triển tốt đẹp. Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, thân thiết, nhân dân hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống, thủy chung, gắn bó lâu đời. Mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, là tấm gương mẫu mực về sự gắn kết thủy chung và son sắt giữa hai Đảng, hai dân tộc không ngừng đấu tranh vì độc lập, tự do, hòa bình và tiến bộ xã hội. Nhân dân Việt Nam và Lào luôn chung sức đồng lòng, kề vai sát cánh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ở mỗi nước.

Trong năm 2020, dù phải tạm hoãn nhiều hoạt động đối ngoại do đại dịch Covid-19, hai bên vẫn duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cơ chế hợp tác, nổi bật với việc tổ chức thành công cuộc gặp hằng năm giữa hai Bộ Chính trị và Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào tại Hà Nội tháng 1-2020. Trong sáu tháng đầu năm 2020, hai bên trao đổi 27 đoàn các cấp. Chính phủ và nhân dân Lào cảm kích và đánh giá cao việc Chính phủ và nhân dân Việt Nam mặc dù còn khó khăn nhưng chủ động chia sẻ, hỗ trợ chân thành cho các bạn Lào cả về vật chất và kinh nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19. Hai bên phối hợp tạo điều kiện cho người dân qua lại và hàng hóa lưu thông qua các cửa khẩu chính. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tổng kim ngạch thương mại hai chiều tính đến tháng 10-2020 giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 815,5 triệu USD. Tính đến nay, số dự án của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào là 413 dự án với tổng số vốn đăng ký là 4,22 tỷ USD.

Hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Lào, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội ở mỗi nước. Hợp tác giáo dục đào tạo tiếp tục được quan tâm. Năm 2020, Việt Nam dành 1.000 suất học bổng cho cán bộ, học sinh Lào sang học tập. Các địa phương của nước ta giáp biên giới với Lào đã chủ động hỗ trợ các địa phương của Lào về trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19, tiếp nhận bệnh nhân người Lào sang cấp cứu, điều trị, được Chính phủ và nhân dân Lào cảm kích, đánh giá cao. Hai bên phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế; duy trì đoàn kết, đồng thuận của ASEAN trong các vấn đề chiến lược ở khu vực; quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mê Công.

Kỳ họp lần thứ 43 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội lần này nhằm tiếp tục khẳng định ưu tiên đối ngoại của cả hai nước là không ngừng phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, tăng cường sự tin cậy chính trị giữa hai nước. Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp hiện nay, quan hệ Việt Nam - Lào vẫn luôn nồng ấm, vững bền, ngày càng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, tiếp tục đơm hoa, kết trái. 

Chúc chuyến thăm Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 43 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào của Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít thành công, tạo xung lực mới, góp phần vun đắp quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.