Xã luận

Tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cam-pu-chia

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Vương quốc Cam-pu-chia Xăm-đéc Ạ-kẹ Mô-ha Xê-na Pạ-đây Tê-chô Hun Xen dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Vương quốc Cam-pu-chia đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 4 đến 5-10.

Ðây là chuyến thăm chính thức Việt Nam lần thứ hai trong vòng một năm qua của Thủ tướng Hun Xen sau khi Cam-pu-chia thành lập Chính phủ nhiệm kỳ VI vào tháng 9-2018. Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Hun Xen nhằm khẳng định, Cam-pu-chia và Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc tăng cường hơn nữa quan hệ "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa hai nước.

Việt Nam và Cam-pu-chia có mối quan hệ truyền thống, gắn bó từ lâu đời. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, nhân dân hai nước luôn đồng cam cộng khổ, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Mối quan hệ đoàn kết, gắn bó này đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng gìn giữ và phát triển. Nhân dân Việt Nam chân thành chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Cam-pu-chia đạt được dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni và dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia. Cam-pu-chia hiện đang tích cực triển khai giai đoạn 4 của Chiến lược Tứ giác, theo đó tập trung cải cách toàn diện kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2050.

Chúng ta vui mừng nhận thấy, quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Cam-pu-chia tiếp tục phát triển tốt đẹp. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Trong đó, chuyến thăm cấp nhà nước Vương quốc Cam-pu-chia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào tháng 2-2019 đã mở ra một trang mới trong lịch sử phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cam-pu-chia. Hai nước cũng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động trang trọng, có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam Việt Nam và cùng quân dân Cam-pu-chia chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 - 7-1-2019). Thủ tướng hai nước thường xuyên gặp gỡ tại các diễn đàn đa phương. Hai bên đã tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam -Cam-pu-chia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật vào tháng 8-2019.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư là điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt xấp xỉ 4,8 tỷ USD. Về đầu tư, Việt Nam có 214 dự án đầu tư tại Cam-pu-chia với tổng số vốn đăng ký là hơn 3,3 tỷ USD, nằm trong tốp năm nước có vốn đầu tư lớn nhất tại Cam-pu-chia. Các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Cam-pu-chia được giới lãnh đạo Cam-pu-chia đánh giá rất cao, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội của Cam-pu-chia.

Việt Nam và Cam-pu-chia cũng quan tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Hợp tác về quản lý biên giới giữa hai nước được chú trọng. Hai bên hoàn thành việc ký tắt hai văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền đã đạt được. Hai bên cũng đã thống nhất chương trình nghị sự và kế hoạch phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền từ năm 2006 đến nay và Lễ ký hai văn kiện pháp lý nêu trên. Ðây là sự kiện chính trị quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Cam-pu-chia, đồng thời là một dấu mốc lịch sử trong tiến trình giải quyết vấn đề biên giới đất liền giữa hai nước sau nhiều năm đàm phán. Hợp tác về giáo dục - đào tạo, y tế, du lịch... cũng được đẩy mạnh. Việt Nam và Cam-pu-chia phối hợp tốt tại các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, ASEAN, Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), Tam giác phát triển Cam-pu-chia - Lào - Việt Nam (CLV)...

Mặc dù tình hình thế giới và khu vực thời gian qua diễn biến phức tạp, quan hệ Việt Nam - Cam-pu-chia tiếp tục đạt được những bước phát triển tốt đẹp cả về chiều rộng và chiều sâu, trở thành nhân tố quan trọng giúp tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước. Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen nhằm khẳng định nỗ lực và quyết tâm của lãnh đạo cùng nhân dân hai nước thúc đẩy mối quan hệ "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa Việt Nam và Cam-pu-chia đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.