Phát huy hiệu quả tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng” của cả Cộng đồng ASEAN

Hôm nay, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 (với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) về ứng phó dịch Covid-19 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì các hội nghị này trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.

Đây là hoạt động phát huy vai trò tích cực của Việt Nam, Chủ tịch ASEAN 2020, nhằm nâng cao tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”, thúc đẩy đoàn kết, thống nhất ASEAN và đẩy mạnh cách tiếp cận tổng thể, đồng bộ, liên ngành, liên trụ cột của cả Cộng đồng ASEAN cũng như hợp tác với các đối tác trong kiểm soát, ngăn chặn và giảm thiểu các tác động về kinh tế - xã hội của dịch bệnh; tiếp tục duy trì đà hợp tác và liên kết ASEAN, đưa ASEAN vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn, thử thách hiện nay.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu cũng như tại tất cả các nước ASEAN, trên cương vị là Chủ tịch ASEAN 2020, ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát, Việt Nam đã chủ động, tích cực thúc đẩy đoàn kết, thống nhất và điều phối nỗ lực chung của ASEAN ứng phó dịch bệnh. Trong đó, đáng chú ý, ngày 14-2 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó chung của ASEAN với dịch Covid-19; đồng thời các cơ chế ứng phó với tình trạng khẩn cấp trong ASEAN và giữa ASEAN với nước Đông - Bắc Á cũng được kích hoạt.

Tiếp đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc đã ra Tuyên bố của Hội nghị về Covid-19 ngày 20-2-2020; các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN thông qua Tuyên bố chung về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh ngày 19-2-2020; các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thông qua Tuyên bố chung về tăng cường khả năng phục hồi kinh tế của ASEAN để đối phó dịch Covid-19 ngày 10-3-2020.

Để chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch Covid-19, ngày 9-4 vừa qua, cũng đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 25 bằng hình thức họp trực tuyến. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN chủ trì hội nghị. Việt Nam cũng đã chủ trì thành lập và triệu tập Nhóm công tác liên ngành thuộc ACC về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE); đóng góp tích cực vào thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với Trung Quốc, Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu (EU). Theo đó, ASEAN đã kịp thời tổ chức nhiều cuộc họp với các đối tác đối thoại như Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế quan trọng như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, ứng phó hữu hiệu với dịch bệnh.

Việc tích cực và chủ động triển khai các hoạt động nêu trên cho thấy, với cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam luôn chủ động, tích cực thúc đẩy đoàn kết, thống nhất và điều phối nỗ lực chung của ASEAN ứng phó dịch bệnh. Mặt khác, các hoạt động này cũng được triển khai theo đúng chủ trương, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại đa phương, phát huy vai trò, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng khu vực và quốc tế, nhất là trong việc ứng phó các thách thức phi truyền thống như tình hình dịch bệnh hiện nay.

Trước những thách thức khu vực và quốc tế hiện nay, trong đó lớn nhất là đại dịch Covid-19, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, cùng chung tay với những nỗ lực hợp tác quốc tế gần đây trong ứng phó đại dịch ở nhiều diễn đàn khác nhau như G7, G20, Liên hợp quốc…, các nước ASEAN sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”. Theo đó, các nước thành viên cùng tích cực đóng góp tạo dựng đồng thuận ASEAN, góp phần củng cố đoàn kết, thống nhất, tăng cường gắn kết, tương trợ lẫn nhau, nâng cao tính hợp tác, chủ động của ASEAN trước các thách thức đang phải đối mặt, nhất là trong kiểm soát, ngăn chặn và giảm thiểu các tác động về kinh tế - xã hội của dịch Covid-19.

Chúng ta tin tưởng rằng Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch Covid-19 lần này dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thành công tốt đẹp. Theo đó, với những nỗ lực chung và với sự đồng thuận cao, các nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau đề ra sáng kiến, những biện pháp tổng thể, đồng bộ trong cả Cộng đồng ASEAN và ASEAN+3 cũng như với các đối tác khác, nhằm kiểm soát, ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19, thúc đẩy hơn nữa hợp tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời giảm thiểu các tác động về kinh tế-xã hội của dịch bệnh, bảo đảm sự phát triển năng động, bền vững của khu vực về dài hạn, duy trì đà hợp tác và liên kết, đưa ASEAN cùng khu vực và thế giới vượt qua giai đoạn khó khăn và thử thách hiện nay.