Xã luận

Làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ô-xtrây-li-a

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a X.Mo-ri-xơn và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến 24-8. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu của ông X.Mo-ri-xơn sau khi chính thức đắc cử Thủ tướng. Chuyến thăm là sự kiện chính trị quan trọng, khẳng định mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ô-xtrây-li-a.

Chúng ta chân thành chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Ô-xtrây-li-a giành được trong sự nghiệp phát triển đất nước thời gian qua. Tình hình chính trị của Ô-xtrây-li-a nhìn chung ổn định. Về kinh tế, Chính quyền Can-bơ-rơ bày tỏ lạc quan với việc Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2019 và Ô-xtrây-li-a vừa ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện (CEPA) với In-đô-nê-xi-a vào tháng 3-2019. Những hiệp định này được nhận định sẽ là nền tảng thúc đẩy nền kinh tế Ô-xtrây-li-a phát triển và tạo thêm nhiều việc làm. Về đối ngoại, Ô-xtrây-li-a đề cao việc duy trì trật tự khu vực dựa trên luật lệ, tự do thương mại và liên kết kinh tế; ủng hộ cấu trúc khu vực hiện hành với việc ASEAN đóng vai trò trung tâm. Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 8-2018, Thủ tướng X.Mo-ri-xơn tiếp tục thúc đẩy đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và chủ động của Ô-xtrây-li-a, trong đó tăng cường quan hệ với các nước ASEAN, nhất là In-đô-nê-xi-a, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a và Việt Nam.

Được thiết lập từ năm 1973, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Ô-xtrây-li-a chứng kiến những bước phát triển tốt đẹp, nhất là kể từ khi hai bên nâng quan hệ song phương lên mức đối tác toàn diện vào năm 2009 và ký Tuyên bố về quan hệ đối tác toàn diện tăng cường vào năm 2015. Nhân chuyến thăm chính thức Ô-xtrây-li-a của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 3-2018, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược, mở ra một trang mới trong lịch sử phát triển quan hệ song phương. Ô-xtrây-li-a đánh giá Việt Nam là đối tác then chốt trong ASEAN, đồng thời là đối tác phát triển hiệu quả trong suốt quá trình đổi mới. Hai nước đã thực hiện hiệu quả Chương trình hành động giai đoạn 2016 - 2019 và đang xúc tiến xây dựng Chương trình hành động giai đoạn 2020 - 2022 để triển khai quan hệ đối tác chiến lược. Quan hệ chính trị tốt đẹp giữa Việt Nam và Ô-xtrây-li-a được đánh dấu bởi những chuyến thăm cấp cao và các cấp giữa lãnh đạo hai nước. Các cơ chế hợp tác song phương được duy trì thường xuyên. Hai bên hợp tác tốt trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng thông qua trao đổi đoàn, ký thỏa thuận hợp tác, hợp tác phòng chống tội phạm, quản lý xuất nhập cảnh, chống di cư bất hợp pháp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm...

Chúng ta vui mừng nhận thấy, hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Ô-xtrây-li-a. Việt Nam là bạn hàng lớn thứ tư của Ô-xtrây-li-a trong ASEAN, trong khi Ô-xtrây-li-a là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương trong sáu tháng đầu năm 2019 đạt 3,84 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2018. Tính đến hết tháng 6-2019, Ô-xtrây-li-a có 458 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư hơn 1,86 tỷ USD, đứng thứ 20 trong số 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Ô-xtrây-li-a là một trong những đối tác song phương cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam.

Giáo dục là lĩnh vực hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước. Ô-xtrây-li-a cung cấp nhiều học bổng theo các chương trình dài hạn và ngắn hạn cho Việt Nam. Hiện có khoảng 31 nghìn sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Ô-xtrây-li-a. Hai nước chú trọng đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tháng 11-2017, hai nước đã công bố chương trình Đối tác đổi mới Việt Nam - Ô-xtrây-li-a. Hợp tác du lịch, văn hóa… phát triển thuận lợi và nhiều tiềm năng, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Cộng đồng Việt kiều đang sinh sống tại Ô-xtrây-li-a có số lượng khoảng 300 nghìn người, là cầu nối quan trọng thắt chặt mối quan hệ giao lưu hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia. Việt Nam và Ô-xtrây-li-a phối hợp tốt trong các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế, như ASEAN, Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)...

Diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Ô-xtrây-li-a phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả tốt đẹp, tin cậy chính trị ngày càng gia tăng, chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Ô-xtrây-li-a X.Mo-ri-xơn và Phu nhân khẳng định sự coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ô-xtrây-li-a. Đây cũng là dịp để lãnh đạo hai nước trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực, quốc tế hai bên cùng quan tâm, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.