Xã luận

Không ngừng gìn giữ, vun đắp tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào Thoong-lun Xi-xu-lít dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào sang Việt Nam tham dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào được tổ chức hôm nay (ngày 6-1) tại Thủ đô Hà Nội. Ðây là sự kiện chính trị quan trọng, tiếp tục khẳng định ưu tiên đối ngoại của cả hai nước, đó là không ngừng phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; tăng cường sự tin cậy chính trị; tạo kênh thống nhất chỉ đạo thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao, tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Là hai nước láng giềng thân thiết, hai dân tộc Việt Nam và Lào từ lâu đã gắn bó keo sơn. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông đặt nền móng, đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, trở thành tài sản chung quý báu của hai dân tộc. Ðây là một trong những nhân tố quan trọng bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tại mỗi nước. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và chân thành cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu, chí tình, chí nghĩa mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã dành cho Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Nhân dân Việt Nam chân thành chúc mừng những thành tựu mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào đạt được trong những năm qua. Lào là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất ASEAN với mức tăng trưởng GDP liên tục đạt khoảng 7% trong những năm gần đây. Cơ chế đầu tư thông thoáng, mở rộng tín dụng ngân hàng cho nông nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, phát triển các đặc khu kinh tế… là "chìa khóa" thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến với Lào và thúc đẩy phát triển kinh tế. Lào hiện nay thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị và hợp tác, độc lập; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; sẵn sàng là bạn, là đối tác với các nước; tăng cường và thắt chặt quan hệ hợp tác với các nước láng giềng chung biên giới và các đối tác chiến lược.

Chúng ta phấn khởi nhận thấy, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào tiếp tục được củng cố vững chắc, ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Lãnh đạo cấp cao hai Ðảng, hai nước thường xuyên gặp gỡ dưới nhiều hình thức, việc trao đổi đoàn các cấp được duy trì đều đặn. Việc triển khai thực hiện các thỏa thuận cấp cao trong năm 2018 được lãnh đạo hai nước quan tâm chỉ đạo quyết liệt với tinh thần bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ. Hợp tác giữa Việt Nam và Lào không ngừng được thúc đẩy sâu rộng, hiệu quả trên mọi lĩnh vực, từ an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư... cho tới giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, văn hóa, du lịch... Năm Ðoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu phong phú và ý nghĩa; thể hiện sâu đậm mối quan hệ đoàn kết gắn bó, tin cậy, thủy chung, trong sáng Việt Nam - Lào. Hai bên tích cực trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhau tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế; tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước thành viên ASEAN để chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN và duy trì sự đoàn kết, đồng thuận trong ASEAN.

Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội do Thủ tướng Chính phủ hai nước đồng chủ trì, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Tại kỳ họp lần này, hai bên đánh giá tình hình thực hiện các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước; cũng như trao đổi và thống nhất phương hướng, nhiệm vụ hợp tác năm 2019.

Chúng ta tin tưởng rằng, chuyến tham dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào của Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít sẽ góp phần củng cố sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, thắt chặt và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, vun đắp mối quan hệ giữa hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.