Khai quật khu vực an táng ban đầu 13 liệt sĩ ở Bắc Kạn

NDO -

NDĐT - Sáng 28-5, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Kạn và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Kạn cùng huyện Chợ Mới phối hợp tổ chức khai quật khu vực an táng ban đầu 13 liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh khi đang làm nhiệm vụ trong sự cố vỡ đập hồ Tân Minh, năm 1968, làm rõ thông tin việc những ngôi mộ này không có hài cốt như Nhân Dân điện tử đã đưa tin.

Lực lượng chức năng khai quật tại khu vực an táng ban đầu, sáng 28-5.
Lực lượng chức năng khai quật tại khu vực an táng ban đầu, sáng 28-5.

Trước sự chứng kiến của các thân nhân liệt sĩ thanh niên xung phong, tại khu vực đồi Nà Coóc, thôn Quan Làng, xã Thanh Vận (Chợ Mới), cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức khai quật lại các vị trí được xác định là địa điểm an táng ban đầu theo sơ đồ được vẽ lại trước đó và nhân chứng khẳng định. Quá trình khai quật đã tìm thấy một số hiện vật, như: lược chải tóc, bút, tiền xu, dây chuyền, bát sắt... nhưng không thấy hài cốt. Đơn vị tìm kiếm đã bàn giao một số di vật cho các gia đình theo nguyện vọng và tiến hành san lấp hoàn trả mặt bằng.

Đại tá Lã Văn Hào, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Kạn, chỉ huy cuộc khai quật cho biết, việc khai quật được tiến hành từ 6 giờ 30 phút sáng 28-5. Việc khai quật đã thực hiện kỹ lưỡng, tỉ mỉ, được thân nhân các gia đình liệt sĩ chứng kiến, đồng ý.

Theo sơ đồ được các nhân chứng cung cấp, tại đây có 13 mộ, tuy nhiên qua xác minh thì chỉ có 12 mộ vì một liệt sĩ đã được thân nhân đưa đi an táng ngay sau khi tìm thấy thi thể do lũ cuốn. Ngoài ra, còn có ba mộ đã được thân nhân tự cất bốc, đều được các gia đình khẳng định có hài cốt và đã đưa đi. Do đó, tại đồi Nà Coóc chỉ còn chín mộ, tuy nhiên, quá trình khai quật trong sáng nay cho thấy, cả chín mộ này đều không có hài cốt, chỉ có một số di vật.

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức họp báo thông tin thêm về việc khai quật này. Trả lời câu hỏi của Nhân Dân điện tử về việc có hay không việc các mộ liệt sĩ này đã được cất bốc, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Kạn cho biết, dựa theo những dấu hiệu nhìn thấy sau khai quật trong sáng nay, có thể khẳng định, chín ngôi mộ tại đồi Nà Coóc đã được cất bốc đi từ lâu. Tuy nhiên, hiện chưa đủ tư liệu, nhân chứng để biết được ai hoặc đơn vị nào đã cất bốc những ngôi mộ này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, Phạm Duy Hưng cho biết, căn cứ kết quả khai quật trong sáng 28-5, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành chức năng tiếp tục tìm kiếm nhân chứng, thu thập thông tin để biết được đơn vị, tổ chức, cá nhân nào đã cất bốc lần đầu những ngôi mộ liệt sĩ từ đồi Nà Coóc. Tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hết khả năng, sớm làm rõ, tìm ra, quy tập hài cốt các liệt sĩ này trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 3-12-2019, Nhân Dân điện tử đã đưa tin về việc 13 ngôi mộ thanh niên xung phong tại tỉnh khi khai quật không có hài cốt bên trong mà chỉ có đất, đá. Được biết 13 thanh niên xung phong này thuộc đơn vị C933, N92 và hy sinh trong khi tham gia chống bão lụt, cứu tài sản của nhà nước, của nhân dân, cứu vớt đồng đội hy sinh vào năm 1968, khi đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận - Chợ Mới, Bắc Kạn) bất ngờ bị vỡ.

* Bắc Kạn sẽ lập Tổ công tác làm rõ vụ 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt

* Yêu cầu báo cáo vụ 13 mộ thanh niên xung phong không có hài cốt ở Bắc Kạn

* Bắc Kạn làm rõ vụ 13 mộ thanh niên xung phong không có hài cốt