XÃ LUẬN

Đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Hung-ga-ri lên tầm cao mới

Nhận lời mời của Thủ tướng Hung-ga-ri V.Ô-ban, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Hung-ga-ri từ ngày 8 đến 11-9.

Chuyến thăm là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, vì đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng Bí thư Đảng ta đến một trong những nước ở khu vực Trung - Đông Âu, kể từ sau thời kỳ chuyển đổi thể chế ở những nước này. Đồng thời, chuyến thăm khẳng định chủ trương của Việt Nam coi Hung-ga-ri là đối tác truyền thống quan trọng hàng đầu tại khu vực Trung - Đông Âu.

Là đất nước tươi đẹp nằm ở khu vực Trung - Đông Âu, Hung-ga-ri hiện là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới. Trong đó, thủ đô Bu-đa-pét được mệnh danh là một trong những thành phố đẹp nhất châu Âu. Hung-ga-ri hiện là thành viên của Liên hiệp châu Âu (EU) và của NATO.

Những năm gần đây, Hung-ga-ri đạt một số thành tựu đáng ghi nhận về phát triển kinh tế. Theo đó, sau giai đoạn bị ảnh hưởng mạnh từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, từ năm 2010, kinh tế Hung-ga-ri đã phục hồi. Năm 2017, GDP đạt mức tăng trưởng 4%, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 4%, kim ngạch thương mại tăng gần 10%, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 100 tỷ ơ-rô. Trong quý I-2018, GDP đạt mức tăng trưởng 4,4%, tăng 0,3% so cùng kỳ năm 2017.

Những năm gần đây, tình hình chính trị ở Hung-ga-ri cơ bản ổn định. Đảng Liên minh công dân (FIDESZ) đã giành thắng lợi liên tiếp tại ba kỳ bầu cử (2010, 2014, 2018) với chiến thắng áp đảo, chiếm 2/3 số ghế trong Quốc hội. Sau cuộc bầu cử Quốc hội mới đây, Chính phủ mới của FIDESZ đã được thành lập cuối tháng 5 vừa qua tiếp tục theo đuổi chính sách của nhiệm kỳ trước, nhằm duy trì mức tăng trưởng GDP 4%/năm, giữ nền tảng tài chính ổn định, giảm nợ công, giảm tỷ lệ thất nghiệp... Thủ tướng Hung-ga-ri V.Ô-ban đã đề ra kế hoạch dài hạn với mục tiêu đến năm 2030 đưa Hung-ga-ri trở thành một trong năm nước EU đáng sống và làm việc, có sức cạnh tranh cao, cơ sở hạ tầng phát triển, cải thiện mạnh mẽ các chỉ số dân số... Về đối ngoại, Hung-ga-ri ưu tiên hội nhập sâu vào châu Âu, củng cố quan hệ với các nước láng giềng và khu vực, ưu tiên ngoại giao năng lượng, bảo vệ lợi ích của cộng đồng gốc Hung-ga-ri ở các nước láng giềng, khôi phục và thúc đẩy quan hệ với các đối tác truyền thống, trong đó coi Việt Nam là đối tác hàng đầu ở Đông-Nam Á.

Việt Nam và Hung-ga-ri có quan hệ hữu nghị truyền thống, tin cậy lẫn nhau. Những năm gần đây, quan hệ hợp tác song phương có những bước phát triển mạnh mẽ. Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao. Quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước tăng trưởng mạnh, kim ngạch thương mại song phương năm 2017 lần đầu đạt hơn 355 triệu USD. Chính phủ Hung-ga-ri dành cho Việt Nam gói tín dụng ưu đãi trị giá 500 triệu ơ-rô để thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển trong các lĩnh vực y tế, xử lý nước, tin học, nông nghiệp. Tính đến nay, Hung-ga-ri có 17 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký hơn 63 triệu USD, đứng thứ 57 trong số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Quan hệ hợp tác cũng được tích cực thúc đẩy toàn diện trên các lĩnh vực lập pháp, tư pháp, quốc phòng - an ninh, y tế, giữa các địa phương... Trong đó, giáo dục - đào tạo là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước. Trước đây, Hung-ga-ri đã giúp Việt Nam đào tạo hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư có trình độ chuyên môn cao. Những năm gần đây, Hung-ga-ri liên tục tăng số lượng học bổng dành cho Việt Nam (hiện là 200 suất/năm). Đảng ta đã thiết lập quan hệ chính thức với Đảng FIDESZ cầm quyền và duy trì quan hệ truyền thống với Đảng Xã hội và Đảng Công nhân Hung-ga-ri.

Chuyến thăm chính thức Hung-ga-ri lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện chính trị quan trọng, tạo dấu mốc mới, động lực mới, tầm cao mới cho quan hệ Việt Nam - Hung-ga-ri. Chuyến thăm cũng là dịp để tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hung-ga-ri, nâng khuôn khổ hợp tác giữa hai nước lên đối tác toàn diện, nhằm tạo bước chuyển biến mới, thực chất hơn trên các lĩnh vực, qua đó nâng cao vị thế của đất nước, củng cố và phát huy ảnh hưởng của Việt Nam ở khu vực Trung-Đông Âu.

Chúc chuyến thăm chính thức Hung-ga-ri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thành công tốt đẹp, đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hung-ga-ri lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.