Dấu mốc quan trọng trong quan hệ ASEAN - Hàn Quốc

Nhận lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc, Hội nghị cấp cao Mê Công - Hàn Quốc lần thứ nhất và thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 24 đến 28-11.

Diễn ra trong bối cảnh năm 2019 đánh dấu chặng đường 30 năm phát triển của quan hệ ASEAN - Hàn Quốc, chuyến tham dự các hội nghị và thăm chính thức Hàn Quốc lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân nhằm khẳng định sự coi trọng, quyết tâm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc, cũng như quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

Các hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, ASEAN vẫn tiếp tục duy trì sự đoàn kết, thống nhất, đạt được một số kết quả tích cực theo tinh thần “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”. Kể từ khi được thiết lập vào năm 1989 đến nay, mối quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc đạt được nhiều bước tiến tốt đẹp. Năm 2010, hai bên nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược, mở ra chương mới trong quan hệ song phương.

Chặng đường 30 năm qua ghi dấu những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác về mọi mặt giữa ASEAN và Hàn Quốc, nhất là về kinh tế và giao lưu nhân dân. Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc từng nhiều lần khẳng định, Hàn Quốc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, tích cực tham gia các cơ chế hợp tác do ASEAN khởi xướng. Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In đã công bố “Chính sách hướng Nam mới” để đẩy mạnh quan hệ với ASEAN. Đây là minh chứng cho thấy sự coi trọng và mong muốn của Hàn Quốc nhằm củng cố, phát triển quan hệ với ASEAN. ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, trong khi Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ năm của ASEAN. Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc là dịp quan trọng để các bên đánh giá kết quả hợp tác ASEAN - Hàn Quốc trong 30 năm qua, cũng như thúc đẩy các định hướng chiến lược hợp tác trong 30 năm tới.

Hợp tác giữa các nước Mê Công và Hàn Quốc cũng đạt được nhiều thành quả quan trọng trên cơ sở quan hệ đối tác toàn diện vì thịnh vượng chung. Khu vực Mê Công ngày càng có vai trò quan trọng trong tổng thể chính sách đối ngoại của Hàn Quốc. Hồi tháng 9-2019, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In đã đề xuất Tầm nhìn hợp tác Mê Công - Hàn Quốc tập trung vào ba trụ cột, gồm thịnh vượng thông qua chia sẻ kinh nghiệm, thịnh vượng thông qua phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng thông qua kết nối toàn diện. Với chủ đề “Hợp tác tương lai Mê Công - Hàn Quốc vì thịnh vượng chung”, Hội nghị cấp cao Mê Công - Hàn Quốc lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi về các nội dung như: rà soát tình hình hợp tác thời gian qua; thảo luận định hướng giai đoạn mới, trong đó có đề xuất Tầm nhìn hợp tác Mê Công - Hàn Quốc của Tổng thống Mun Chê In…

Nhắc đến Hàn Quốc, nhân dân Việt Nam luôn mang ấn tượng sâu sắc về một quốc gia có nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc dân tộc; người dân cần cù, sáng tạo, năng động, đã chung tay lập nên “kỳ tích sông Hàn” với sự phát triển nhanh chóng của đất nước… Kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước được thiết lập vào năm 1992, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng được các thế hệ lãnh đạo cùng nhân dân hai nước dày công vun đắp. Năm 2009, Việt Nam và Hàn Quốc nâng tầm quan hệ song phương lên mức đối tác hợp tác chiến lược, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hai nước.

Mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc được thúc đẩy mạnh mẽ thông qua các chuyến thăm, các cuộc tiếp xúc cấp cao của lãnh đạo hai nước. Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác trọng tâm trong “Chính sách hướng Nam mới”, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Việt Nam tại nhiều diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế. Hợp tác kinh tế là điểm sáng trong quan hệ song phương. Hàn Quốc là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của nước ta. Các cơ chế hợp tác tiếp tục được duy trì như Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc, Ủy ban hỗn hợp cấp Bộ trưởng về hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân, năng lượng và công nghiệp... Những năm gần đây, Hàn Quốc nổi lên là một trong những thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam. Quan hệ hợp tác về giáo dục, khoa học - kỹ thuật, nông nghiệp, lao động... cũng gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp.

Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, chuyến tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc, Hội nghị cấp cao Mê Công - Hàn Quốc lần thứ nhất và thăm chính thức Hàn Quốc lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thành công tốt đẹp, qua đó khẳng định những đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ ASEAN - Hàn Quốc ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả; đồng thời tạo động lực cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ trong tình hình mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước và sự thịnh vượng chung của toàn khu vực.