XÃ LUẬN

Dấu mốc quan trọng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương

Chuyến thăm chính thức Liên bang (LB) Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam theo lời mời của Tổng thống LB Nga V.Pu-tin đã thành công tốt đẹp.

Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức LB Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định đường lối nhất quán là củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga, đáp ứng lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước, khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục các nỗ lực chung, nhằm thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Diễn ra trước thềm kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - LB Nga năm 2019 và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương vào năm 2020, chuyến thăm chính thức LB Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện đặc biệt, có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với cả Việt Nam và Nga. Việc lãnh đạo hai nước nhất trí củng cố, mở rộng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga thể hiện một tầm nhìn chiến lược sâu sắc, đáp ứng lợi ích và mong mỏi của nhân dân hai nước trong thời kỳ mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chương trình hoạt động phong phú và hiệu quả, tiêu biểu là các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo cao nhất của LB Nga: Tổng thống V.Pu-tin, Thủ tướng Đ.Mét-vê-đép, Chủ tịch Đu-ma Quốc gia Quốc hội Nga V.V. Vô-lô-đin, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Nga A.A. Tu-rơ-chắc; đặt vòng hoa tại Mộ Liệt sĩ vô danh, Lăng V.Lê-nin và Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; gặp gỡ các cựu chiến binh, chuyên gia Nga từng làm việc tại Việt Nam; dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Nga-Việt; thăm tỉnh Ca-lu-ga. Các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc diễn ra trong không khí hữu nghị, chân thành, tin cậy lẫn nhau, với nhiều nội dung phong phú về hợp tác song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Các nhà lãnh đạo và nhân dân Nga đã dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp trọng thị và chân tình. Tổng thống V.Pu-tin khẳng định, Nga luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương; tin tưởng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là một dấu mốc quan trọng, tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tổng Bí thư và các nhà lãnh đạo Nga bày tỏ vui mừng chứng kiến quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp với các lĩnh vực hợp tác toàn diện, phong phú và hiệu quả, từ hợp tác chính trị, ngoại giao, kinh tế, tài chính, an ninh, quốc phòng, đến hợp tác văn hóa, y tế, khoa học, giáo dục - đào tạo, công nghiệp, năng lượng điện, khai thác và chế biến khoáng sản, nông nghiệp, thông tin và viễn thông, hạ tầng giao thông đô thị, du lịch, hợp tác giữa các địa phương... Hai bên khẳng định mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong giai đoạn mới; nhất trí tăng cường trao đổi, tiếp xúc, nhất là tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế, tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo Nga bày tỏ quyết tâm đưa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn nữa để tương xứng với quan hệ về chính trị, văn hóa và tiềm năng còn rất lớn của hai nước.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh các biện pháp nhằm khai thác tối đa hiệu quả của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, khuyến khích tìm kiếm các dự án trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, nông nghiệp, hạ tầng giao thông đô thị, thông tin và viễn thông… Đặc biệt, đối với lĩnh vực năng lượng và dầu khí, vốn là lĩnh vực hợp tác then chốt, có ý nghĩa chiến lược giữa hai nước trong nhiều năm qua, hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư mới với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước. Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo Nga nhất trí cho rằng, các tranh chấp biên giới, lãnh thổ và các tranh chấp khác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cần được giải quyết bởi các bên liên quan bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực. Việt Nam và Nga ủng hộ việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và hoan nghênh nỗ lực của các bên nhằm sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Hai bên vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nước Nga thống nhất không ngừng được củng cố và phát triển, góp phần thắt chặt nền tảng quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống và tin cậy chính trị giữa hai đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước; thống nhất tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, trao đổi đoàn, tham vấn lẫn nhau trên kênh Đảng về những vấn đề quan trọng mà hai nước cùng quan tâm, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.

Những kết quả quan trọng đạt được trong chuyến thăm chính thức LB Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này, là cơ sở vững chắc củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, khẳng định quyết tâm của hai bên thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - LB Nga phát triển trên mọi lĩnh vực, tương xứng tiềm năng và phù hợp nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.