Chung tay vun đắp quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hôm nay, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Thoong-lun Xi-xu-lít và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba và là chuyến thăm chính thức Việt Nam lần thứ hai của đồng chí Thoong-lun Xi-xu-lít kể từ khi nhậm chức Thủ tướng Lào năm 2016.

Chuyến thăm là sự kiện chính trị quan trọng, góp phần khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của cả hai nước, đó là đặc biệt coi trọng việc gìn giữ và vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng thân thiết, nhân dân hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống, thủy chung, son sắt, gắn bó lâu đời. Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản chung quý báu của hai dân tộc và là nhân tố cực kỳ quan trọng bảo đảm cho sự thành công của cách mạng mỗi nước.

Nhân dân hai nước Việt Nam và Lào luôn kề vai sát cánh, dành cho nhau sự ủng hộ to lớn, chí nghĩa chí tình và sự chia sẻ sâu sắc cả về vật chất lẫn tinh thần trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay của mỗi nước. Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào là tấm gương mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung giữa hai dân tộc không ngừng đấu tranh vì độc lập, tự do, hòa bình và tiến bộ xã hội.

Nhân dân Việt Nam chân thành chúc mừng những thành tựu mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đạt được trong những năm qua. Tình hình chính trị tại Lào cơ bản ổn định, an ninh - quốc phòng được bảo đảm, vai trò lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tiếp tục được giữ vững. Lào là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong ASEAN và duy trì tỷ lệ khoảng 7% mỗi năm trong những năm gần đây. Tỷ giá ngoại hối ổn định và tỷ lệ lạm phát thấp.

Cơ chế đầu tư đơn giản, cùng chính sách mở rộng tín dụng ngân hàng cho nông nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, phát triển các đặc khu kinh tế… đã góp phần thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, giúp kinh tế Lào phát triển tốt. Về chính sách đối ngoại, Lào thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị và hợp tác, độc lập; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; sẵn sàng làm bạn, đối tác với các nước; tăng cường và thắt chặt quan hệ hợp tác với các nước láng giềng và các đối tác chiến lược.

Chúng ta vui mừng nhận thấy, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, mối quan hệ đặc biệt, thủy chung, son sắt Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố và phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Hai nước thường xuyên trao đổi chuyến thăm các cấp từ địa phương đến Trung ương. Trong chín tháng đầu năm 2019, hai bên trao đổi 60 đoàn từ cấp Thứ trưởng trở lên, triển khai nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng. Đặc biệt, chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào tháng 2-2019 là dấu mốc vô cùng quan trọng, đưa quan hệ hai nước bước sang một giai đoạn phát triển mới.

Việt Nam và Lào luôn duy trì tốt các cơ chế hợp tác song phương. Hợp tác về an ninh - quốc phòng giữa hai nước không ngừng được tăng cường và triển khai tốt. Hợp tác giữa hai nước về thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, giao thông vận tải, văn hóa, y tế... đều được đẩy mạnh, gặt hái nhiều kết quả tích cực. Nhân Năm Ðoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017, nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu phong phú và thiết thực đã được tổ chức, qua đó khẳng định sự sâu đậm, son sắt của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Việt Nam và Lào tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các nước thành viên ASEAN trong xây dựng Cộng đồng ASEAN và duy trì tinh thần đoàn kết, đồng thuận của ASEAN, cũng như phối hợp chặt chẽ, ủng hộ nhau tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế.

Diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đang phát triển mạnh mẽ, chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít và Phu nhân khẳng định vững chắc sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo hai nước và quyết tâm thắt chặt hơn nữa quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào. Chúng ta tin tưởng rằng, kết quả chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít và Phu nhân sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Lào phát triển tốt đẹp, ngày càng “đơm hoa, kết trái” trong bối cảnh quốc tế mới, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.