Bộ Chính trị gặp mặt cán bộ lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu

NDO -

NDĐT - Sáng 2-2, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Bộ Chính trị tổ chức gặp mặt thân mật thường niên đối với cán bộ lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu, để thông tin về tình hình đất nước và lắng nghe ý kiến đóng góp cho Đảng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi gặp mặt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội điều hành hội nghị.

Cùng dự, có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư; hơn 200 đồng chí nguyên là: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư; nguyên: Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng và tương đương.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Quốc Vượng báo cáo những kết quả nổi bật sau bốn năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Những kết quả đạt được bốn năm qua là sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu, những người giàu trí tuệ, kinh nghiệm trong công tác.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết; mong muốn toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các đại biểu đề nghị Bộ Chính trị chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ hơn, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, nhất là về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ.

Bộ Chính trị gặp mặt cán bộ lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu ảnh 1

Mừng Xuân Canh Tý 2020 và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam(3/2/1930-3/2/2020), sáng 2-2, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các đại biểu đã có ý kiến đóng góp tâm huyết và trách nhiệm. Trao đổi về các vấn đề đại biểu quan tâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, cuộc gặp có không khí thân mật, phấn khởi, rất có ý nghĩa, vừa mừng thành công của đổi mới vừa bàn công việc trọng tâm thời gian tới. Nói về kết quả nổi bật những năm qua, đồng chí nhấn mạnh, chưa bao giờ đất nước ta có cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế như ngày nay. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta có thể khẳng định như vậy. Chứng minh cho nhận định đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu, Cách mạng tháng Tám năm 1945, Việt Nam có 22,4 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người 35 USD/năm; năm 1954, có 23,8 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người 50 USD/năm; năm 1975, có 47,7 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người 80 USD; năm 1986, có 61,2 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người 162 USD/năm; năm 2019, có 96,5 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người 2.800 USD/năm. Nếu so sánh năm 2019 với năm 1986, năm bắt đầu thực hiện đổi mới, thì dân số tăng hơn 1,6 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 17 lần. So sánh như thế để thấy rõ sự phát triển của đất nước, để khích lệ tinh thần dân tộc, phấn khởi vươn lên hơn nữa.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, để đạt những thành tựu đó, có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân hàng đầu là chúng ta đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, thống nhất toàn dân tộc và cả hệ thống chính trị, trong từng cơ quan của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận. Bốn năm qua, hàng tháng, cán bộ chủ chốt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội họp đều đặn để bàn cách giải quyết mọi công việc trôi chảy; có vấn đề gì thì chân thành góp ý cho nhau; đồng thời luôn luôn biết kế thừa, phát huy thành quả, kinh nghiệm của các thế hệ cán bộ đi trước. Đây là bài học kinh nghiệm quý giá.

Về công việc thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu quan tâm đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và khoa học cho Đảng, nhất là năm 2020, năm đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Đồng chí đề nghị các đại biểu góp ý kiến về hoạch định đường lối, chiến lược phát triển đất nước, hướng tới mốc 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập nước, hình dung khi đó, đất nước ta như thế nào. Trong đóng góp ý kiến cho Văn kiện trình Đại hội XIII, cần tìm, phát hiện cái mới, chẳng hạn như về kinh tế thì kinh tế nhà nước, kinh tế tư nhân, đầu tư nước ngoài như thế nào; về vấn đề con người, văn hóa, xã hội; về xây dựng hệ thống pháp luật. Đặc biệt là về công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII, nhất là cán bộ chủ chốt. Đây là vấn đề vô cùng hệ trọng, quyết định mọi thành bại. Ý kiến tâm huyết nhưng phải chuẩn, bảo đảm tính khoa học trong nhìn nhận về con người, xu thế phát triển của thời đại với động cơ phải trong sáng, để đóng góp ý kiến có hiệu quả nhất, phát huy được vai trò của tập thể, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất cao, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, của Đảng lên trên hết. Mục tiêu hướng tới là đất nước ta phải phát triển, đi lên vững mạnh toàn diện,...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc các cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu và toàn thể các gia đình lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất, luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công trên cương vị công tác của mình, cùng toàn Đảng siết chặt đoàn kết thống nhất để dân tộc Việt Nam tiến lên, tiến lên mạnh mẽ hơn .

* Cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dâng hương, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ Chính trị gặp mặt cán bộ lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu ảnh 2

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67 trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Trong không khí cả nước tưng bừng đón Xuân mới và kỷ niệm Đảng ta tròn 90 tuổi, sáng 2-2, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - nơi Người trút hơi thở cuối cùng, hiến dâng trọn cuộc đời cho dân, cho nước. Cùng dự, có các đồng chí Văn phòng Tổng Bí thư, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và đông đảo cán bộ Khu di tích. Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành kính thắp nén hương thơm tưởng nhớ công lao trời biển của Người, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nguyện cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Người hằng mong muốn.