Gỏi da bò

Gỏi da bò

Để làm món gỏi da bò phải chọn loại bò non vì bò càng non da càng non và mềm, 1kg da bò có thể đủ cho 10 -12 người ăn, gọi là "lai rai với từng ly rượu Bầu Đá - đất Quang Trung".

Rửa thật sạch da bò nhiều lần bằng nước muối sinh lý 9% và có ít nước chanh quả tươi. Sau đó dùng dao lam cạo hoặc nhổ sạch lông rửa thêm 2-3 lần nữa với nước muối có pha thêm nước chanh tươi.

Da bò khô, sạch thái mỏng càng mỏng càng ngon, càng dẻo, giòn. Thắng dầu phụng có hành khô và tỏi thái mỏng giã nhỏ.

Các nguyên liệu ăn kèm có rau húng quế, rau răm, lá củ hành tươi, ngò thơm, rau bắp chuối, củ hành tây, rất ít lá chanh non tất cả thái nhỏ. Đậu phộng rang giòn giã vừa nhỏ, hạn chế tinh dầu nếu giã nát nhỏ.

Vài lát gừng giã nhỏ pha với nước chanh tươi (nếu không có chanh thì thay bằng giấm thanh), bột hạt tiêu khô, bột ngọt, ít đường ăn và muối, vài lát ớt đỏ thái mỏng. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào thau trộn đều, trong quá trình trộn cho thêm nước mắm chanh, gừng ớt, đường. Ăn gỏi da bò phải có bánh tráng gạo có mè đen nướng giòn, có nước chấm.

Gỏi da bò ngon và rất bổ, nhưng cũng rất khó tìm, chỉ có nơi nào có lò mổ xẻ bò... tìm được mảng da ngon để làm gỏi. Ở Bình Định phải lên các lò mổ bò, heo ở thị trấn Phú Phong huyện Tây Sơn, Bình Định. Cũng có thể gọi món gỏi da bò là đặc sản của vùng đất Tây Sơn - quê hương của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ - Quang Trung.