Xưởng sang, chiết gas, sản xuất, sửa chữa bình gas gây ô nhiễm môi trường

NDO -

NDĐT - Ngày 28-5, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Cạn cho biết, qua kiểm tra cơ sở sang, chiết gas của Công ty Cổ phần Gas Khánh Linh đặt tại Khu công nghiệp Thanh Bình, xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới, đã phát hiện công ty này gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều vỏ bình gas mang các nhãn hiệu khác nhau tập kết tại xưởng của công ty.
Nhiều vỏ bình gas mang các nhãn hiệu khác nhau tập kết tại xưởng của công ty.

Trước đó, nhận được tin phản ánh của người dân về việc xưởng sang, chiết gas của Công ty CP Gas Khánh Linh gây ô nhiễm môi trường, chiều 27-5, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Cạn phối hợp Cảnh sát môi trường, Ban Quản lý các dự án khu công nghiệp tỉnh, Đội quản lý thị trường Chợ Mới tiến hành kiểm tra tại công ty này.

Tuy nhiên, bảo vệ công ty này đã đóng cửa, không cho đoàn vào làm việc. Đến 15 giờ 30 phút, xưởng sản xuất dừng hoạt động, bảo vệ vẫn đóng cửa. Lúc 16 giờ 30 phút, sau khi Ban Quản lý các dự án khu công nghiệp liên lạc được với lãnh đạo công ty thì bảo vệ mới mở cửa cho đoàn vào kiểm tra.

Qua kiểm tra hồ sơ và thực tế tại xưởng sản xuất, đoàn phát hiện chung quanh trạm LPG nước thải và chất thải rắn đổ ra ngoài môi trường không đúng theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận. Tại sân xưởng tập kết nhiều vỏ bình gas với nhiều nhãn hiệu khác nhau, như: Anh Bình Petrol, Petrol Thiên An, Vạn Lộc, Petrol Hồng Hà… So với kế hoạch bảo vệ môi trường đã được duyệt, công ty đã xây dựng thêm xưởng sản xuất và sửa chữa bình gas chưa có hồ sơ về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, công ty không hợp tác, cố tình cản trở đoàn kiểm tra. Bảo vệ công ty không mở cửa cho đoàn kiểm tra xưởng sản xuất và sửa chữa bình gas.

Theo phản ánh của người dân sinh sống chung quanh, từ khi vào hoạt động, xưởng sản xuất của công ty này đã gây ô nhiễm môi trường. Ông Hà Quang Dịch, thôn Khuổi Tai, xã Thanh Bình (Chợ Mới) cho biết, mỗi lần cơ sở này đốt sơn thì mùi không khí rất khó chịu, người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa thấy vấn đề được xử lý dứt điểm. Trước đây, công ty chỉ sang, chiết gas, gần đây mới thấy xây dựng thêm xưởng gia công bình gas mới.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty làm việc với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vào ngày 30-5. Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý các dự án khu công nghiệp tỉnh rà soát toàn bộ công tác bảo vệ môi trường của công ty.

Trong khi đó, trước việc công ty xây dựng xưởng sửa chữa, gia công bình gas, chứa nhiều vỏ bình các nhãn hiệu khác nhau, có dấu hiệu vi phạm về thương mại, chiều 28-5, lực lượng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Bắc Cạn) đã tiến hành kiểm tra tại nhà xưởng của công ty. Nhân Dân điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.