Xuất hiện hàng nghìn “quả trứng băng” rực rỡ trên bãi biển Phần Lan

NDO -

NDĐT - Những quả trứng bằng băng mịn màng lăn trên bờ một bãi biển ở Phần Lan và chất thành đống trứng khổng lồ. Nhưng tại sao lại có những "quả trứng băng" này? Hóa ra, những quả cầu lạnh lẽo được thiên nhiên điêu khắc bởi sự kết hợp đặc biệt của thời tiết và sóng.

Hàng nghìn "quả trứng băng" dọc theo một bãi biển ở Phần Lan. Ảnh: Risto Mattila.
Hàng nghìn "quả trứng băng" dọc theo một bãi biển ở Phần Lan. Ảnh: Risto Mattila.

Nhiếp ảnh gia nghiệp dư Risto Mattila tình cờ nhìn thấy cảnh tượng kỳ lạ khi đi dạo cùng vợ trên đảo Hailuoto, một vùng đất nằm giữa Phần Lan và Thụy Điển. Hai vợ chồng người Phần Lan này đã phát hiện ra hàng nghìn "quả trứng băng" khi đi bộ dọc theo một bãi biển lạnh lẽo. Ông cho biết, nhiệt độ lúc đó dao động khoảng 32 độ F (âm 1 độ C) và gió thổi nhẹ qua bãi biển. Đây là một hiện tượng hiếm gặp mà các chuyên gia cho rằng chỉ xảy ra trong điều kiện cực kỳ độc đáo.

"Những quả trứng băng" rải rác một khu vực có chiều dài khoảng một phần tư sân bóng đá và có kích thước tương đương với một quả trứng gà trung bình đến một quả bóng đá khổng lồ, ông Mattila nói. Ông đã chụp một bức ảnh và cho biết: "chưa bao giờ thấy bất cứ hiện tượng nào như thế này trong suốt 25 năm sống ở vùng lân cận".

Các chuyên gia cho biết sự xuất hiện độc đáo xảy ra khi băng bị vỡ và bị sóng xung quanh bờ cuốn vào, tạo thành những quả cầu.

Jouni Vainio, một chuyên gia về băng tại Viện Khí tượng Phần Lan, nói với The Guardian: "Tạo ra những quả trứng băng cần nhiệt độ không khí phù hợp (dưới 0, nhưng chỉ một chút), nhiệt độ nước phù hợp (gần điểm đóng băng), một bãi cát dốc và nhẹ nhàng và sóng lặng, có thể là một cơn sóng nhẹ".

Còn chuyên gia George Goodfellow của BBC Weather giải thích, mặc dù khá hiếm gặp, nhưng những quả trứng băng này có hình dạng tương tự như thủy tinh hoặc đá tròn rửa trôi trên bãi biển. Những vệt băng vỡ ra từ những tảng băng lớn hơn trên biển dạt vào bờ khi thủy triều tới hoặc bị đẩy vào bởi những cơn gió trên mặt nước. Sóng va vào những khối băng khi chúng di chuyển, từ từ ăn mòn các cạnh lởm chởm của chúng thành những đường cong mượt mà. Nước biển dính vào những quả trứng băng, khiến chúng phát triển như những quả bóng tuyết và lăn trên mặt đất.

Khi các khối băng chạm vào bờ, sóng vỗ mạnh có xu hướng tạo ra bất kỳ kẽ hở nào trên bề mặt của chúng, không để lại gì ngoài những "quả trứng băng" bóng mượt và lấp lánh khiến khách du lịch bất ngờ khi may mắn được nhìn thấy.

Xuất hiện hàng nghìn “quả trứng băng” rực rỡ trên bãi biển Phần Lan ảnh 1

Mặc dù méo mó hơn, nhưng những quả trứng băng này cũng được tìm thấy ở một vùng biển Bắc Băng Dương gần đây.