Xử lý dứt điểm khu xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường tại Ðồng Nai

Ðể xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải nguy hại, tỉnh Ðồng Nai đã quy hoạch, xây dựng chín khu xử lý tập trung, trong đó, Khu xử lý chất thải Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu), có quy mô lớn nhất với diện tích khoảng 100 ha.

Rác thải sinh hoạt được để lộ thiên tại bãi của Công ty cổ phần Môi trường Sonadezi.
Rác thải sinh hoạt được để lộ thiên tại bãi của Công ty cổ phần Môi trường Sonadezi.

Thế nhưng, quá trình vận chuyển, xử lý chất thải của một số doanh nghiệp tại đây đã và đang gây nhiều hệ lụy cho môi trường, khiến người dân địa phương bức xúc.

Từ khi Khu xử lý chất thải Vĩnh Tân tiếp nhận rác thải sinh hoạt của toàn bộ TP Biên Hòa để xử lý, nhiều hộ dân ở ấp 4, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu luôn phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường do nước thải trên các xe vận chuyển rác rơi vãi xuống đường và mùi hôi phát tán từ quá trình xử lý rác. Chị Nguyễn Thị Kim Loan nhà ở mặt đường xe vận chuyển rác đi qua phải thường xuyên tưới nước để tẩy rửa đường trước nhà. Chị cho biết: "Mỗi lần xe chở rác chạy qua là đổ nước ra mặt đường, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Mới dùng vòi nước xịt cho nước bẩn trôi đi thì xe chở rác khác đã chạy qua. Do đó, ở đây mùi hôi thối bốc lên suốt ngày. Chưa kể đến ban đêm mùi hôi từ khu vực xử lý rác bay ra, khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn".

Khi được hỏi về ảnh hưởng của hoạt động xử lý rác thải đến môi trường địa phương, Trưởng ấp 4, xã Vĩnh Tân Lê Hồng Hạnh bức xúc: "Nhiều hộ dân đã và đang phải hứng chịu ô nhiễm môi trường do các xe vận chuyển rác sinh hoạt và mùi hôi từ khu xử lý chất thải tập trung, nhất là khi trời nắng bốc mùi hôi thối, rất ngột ngạt. Người dân đã kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp trong khu xử lý, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục diễn ra".

Theo nhiều người dân, ngoài việc vận chuyển rác sinh hoạt rơi vãi gây ô nhiễm thì quá trình xử lý lượng rác sinh hoạt lớn, bằng phương pháp chôn lấp của Công ty cổ phần Môi trường Sonadezi trong Khu xử lý chất thải Vĩnh Tân cũng chưa thật sự bảo đảm. Bởi rác thải sau khi được tập kết về để chuẩn bị chôn lấp không được che chắn, để lộ thiên, nước rỉ rác chưa được xử lý dẫn đến tràn ra môi trường. Bên cạnh đó, một số người dân cho rằng, một phần mùi hôi do việc xả khí thải từ hai nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty cổ phần Môi trường Thiên Thanh và Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân Nguyễn Văn Dũng cho biết: Sau khi nhiều hộ dân phản ánh về các doanh nghiệp trong khu xử lý chất thải xả nước thải, khí thải gây ô nhiễm môi trường, địa phương đã phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu kiểm tra thực tế trong các doanh nghiệp và hộ dân chung quanh khu vực xử lý. Kết quả cho thấy, mùi hôi phát sinh từ hoạt động vận chuyển, xử lý rác thải như người dân phản ánh là đúng. Tuy nhiên, để đánh giá, đưa ra kết luận có hay không việc các doanh nghiệp xả nước thải, khí thải vượt chuẩn, gây ô nhiễm ra môi trường, chính quyền địa phương không đủ chuyên môn và thẩm quyền đưa ra kết luận.

Khu vực xử lý chất thải Vĩnh Tân rộng khoảng 100 ha. Hiện, có ba doanh nghiệp đang hoạt động, gồm: Công ty cổ phần Môi trường Sonadezi (chuyên xử lý rác thải sinh hoạt), Công ty cổ phần Môi trường Thiên Thanh và Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 (xử lý chất thải nguy hại). Mới đây, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Ðồng Nai đã phối hợp Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Ðồng Nai) tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trong khu xử lý.

Theo đó, thời điểm kiểm tra tại Công ty cổ phần Môi trường Sonadezi, cơ quan chức năng phát hiện, tại hố chôn lấp rác SH4 nước rỉ rác chưa được bơm trung chuyển về hố chôn HCN theo quy định; hố chôn chất thải sinh hoạt SH5 chưa được phủ bạt hoàn chỉnh; khu vực giáp suối Can, nước mưa tràn ra và có hố nước mầu đen cạnh tường rào khu xử lý rác. Lực lượng chức năng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện ngay các biện pháp khắc phục.

Ðồng thời, để giảm mùi hôi, hạn chế thấp nhất phương pháp chôn lấp trong quá trình xử lý rác thải sinh hoạt, Công ty cổ phần Môi trường Sonadezi cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án nhà máy xử lý tái chế rác thải sinh hoạt làm mùn compost. Ðối với Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2, qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định doanh nghiệp này chấp hành đúng các quy định về bảo vệ môi trường.

Chi cục trưởng Bảo vệ môi trường tỉnh Ðồng Nai Trần Trọng Toàn cho biết, đối với hoạt động xử lý chất thải của các doanh nghiệp tại Khu xử lý Vĩnh Tân đều do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép. Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các cơ quan của Bộ kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trong khu xử lý. Qua kiểm tra, đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 230 triệu đồng đối với hai doanh nghiệp.

Cụ thể, xử phạt 140 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Môi trường Thiên Thanh về hành vi xả khí thải vượt quy chuẩn ra môi trường, xử phạt 90 triệu đồng Công ty cổ phần Môi trường Sonadezi vì thực hiện không đúng một trong các nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Trước phản ánh của người dân trong những ngày gần đây, cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường và Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Ðồng Nai đang tiếp tục kiểm tra quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, nếu phát hiện vi phạm gây ô nhiễm môi trường sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.