Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman

NDO -

NDĐT – Ngày 23-4, tại San Francisco, Mỹ, Quỹ môi trường Goldman đã công bố bảy người nhận Giải thưởng Môi trường Goldman năm 2018, giải thưởng lớn nhất thế giới dành cho các nhà hoạt động môi trường cơ sở. Cùng đại diện các nước Colombia, Pháp, Philippines, Nam Phi và Mỹ, đại diện của Việt Nam là bà Ngụy Thị Khanh trở thành một trong bảy anh hùng môi trường được vinh danh năm nay.

Bảy anh hùng môi trường thế giới được vinh danh năm nay.
Bảy anh hùng môi trường thế giới được vinh danh năm nay.

Giải thưởng Môi trường Goldman được thành lập vào năm 1989 bởi các nhà lãnh đạo công dân San Francisco và các nhà từ thiện Richard và Rhoda Goldman. Những người đoạt giải được lựa chọn bởi một ban giám khảo quốc tế từ những đề cử bí mật do một mạng lưới các tổ chức và cá nhân môi trường trên toàn thế giới đệ trình.

Được trao tặng hàng năm cho các anh hùng môi trường từ sáu khu vực lục địa trên thế giới, Giải thưởng Môi trường Goldman công nhận những nhà hoạt động cơ sở vì những thành tựu quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Giải thưởng năm nay công nhận các nhà hoạt động từ Colombia, Pháp, Việt Nam, Philippines, Nam Phi và Mỹ.

Những người đoạt giải năm nay là:

Bà Francia Márquez, Colombia

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 1

Là một nhà lãnh đạo nổi tiếng của cộng đồng người Colombia gốc phi, Francia Márquez đã gây áp lực lên chính phủ Colombia và tổ chức những người phụ nữ của La Toma, khu vực Cauca, ngăn chặn việc khai thác vàng trái phép trên mảnh đất tổ tiên của họ.

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 2

Márquez đã dẫn đầu 80 phụ nữ diễu hành 10 ngày với hàng trăm dặm đường đên thủ đô Colombia để đấu tranh vì điều này.

Cô Claire Nouvian, Pháp

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 3

Claire Nouvian là một người bảo vệ không biết mệt mỏi của các đại dương và đời sống biển. Cô đã dẫn đầu một chiến dịch vận động tập trung dữ liệu chống lại thực tiễn khai thác hủy diệt của việc đánh bắt hải sản ở tầng đáy sâu. Công việc của cô đã giành được sự ủng hộ của Pháp thông qua lệnh cấm khai thác, làm tiền đề cho một lệnh cấm của toàn EU.

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 4

Makoma Lekalakala và Liz McDaid, Nam Phi

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 5

Là những nhà hoạt động cấp cơ sở, Makoma Lekalakala và Liz McDaid đã xây dựng một liên minh rộng lớn để ngăn chặn thương vụ đàm phán hạt nhân khổng lồ của Nam Phi với Nga. Công việc của họ đã dẫn đến một chiến thắng pháp lý mang tính bước ngoặt đối với thỏa thuận bí mật trị giá 76 tỷ USD, bảo vệ Nam Phi không trở thành nơi chứa chất thải hạt nhân của thời đại.

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 6

Ông Manny Calonzo, Philippines

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 7

Ông Manny Calonzo đã đứng mũi chịu sào trong chiến dịch vận động chính sách nhằm thuyết phục chính phủ Philipine ban hành lệnh cấm sản xuất, sử dụng và bán sơn chì. Những nỗ lực của ông đã bảo vệ hàng triệu trẻ em Philippine khỏi bị ngộ độc chì.

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 8

Bà LeeAnne Walters, Mỹ

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 9

Bà LeeAnne Walters đã dẫn dắt phong trào công dân kiểm tra nước máy ở Flint, Michigan, và phơi bày cuộc khủng hoảng nước Flint, buộc các chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang phải hành động để bảo đảm phương thức tiếp cận với nước uống sạch.

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 10

Bà Ngụy Thị Khanh, Việt Nam

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 11

Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) đã sử dụng các nghiên cứu khoa học và thúc đẩy các cơ quan nhà nước Việt Nam tham gia vào vận động cho các dự án năng lượng dài hạn bền vững và giảm sự lệ thuộc nguồn than ở Việt Nam. Những nỗ lực của bà đã giúp loại bỏ được 115 triệu tấn khí thải carbon dioxide từ Việt Nam mỗi năm.

Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Môi trường thế giới Goldman ảnh 12