Việt Nam – Nhật Bản ký công hàm dự án tàu nghiên cứu biển và thiết bị quan trắc rác đại dương

NDO -

Chiều 23-4, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ ký Công hàm trao đổi hai phi dự án “Tiếp nhận tàu nghiên cứu khoa học biển” và “Thiết bị điều tra, khảo sát và phân tích rác thải nhựa đại dương” do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại Lễ ký Công hàm trao đổi hai phi dự án “Tiếp nhận tàu nghiên cứu khoa học biển” và “Thiết bị điều tra, khảo sát và phân tích rác thải nhựa đại dương” do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại Lễ ký Công hàm trao đổi hai phi dự án “Tiếp nhận tàu nghiên cứu khoa học biển” và “Thiết bị điều tra, khảo sát và phân tích rác thải nhựa đại dương” do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam.

Dự lễ ký kết có các đồng chí Ủy viên TƯ Đảng: Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường; Lê Hoài Trung, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương.

Lễ ký kết nằm trong khuôn khổ việc thực hiện Bản ghi nhớ giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Văn phòng Nội các Nhật Bản về hợp tác trong lĩnh vực chính sách biển và đại dương.

Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan liên quan phía Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các đối tác phía Nhật Bản xây dựng và trình các cấp của thẩm quyền của hai bên phê duyệt hai phi dự án viện trợ không hoàn lại với trị giá quy đổi 1,4 tỷ yen Nhật (tương đương gần 300 tỷ đồng) dưới hình thức một tàu nghiên cứu biển chuyên dụng đã và đang khai thác; các thiết bị điều tra, khảo sát và phân tích rác thải nhựa đại dương mới và hiện đại.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đây là các văn kiện hợp tác quan trọng, minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả giữa các cơ quan chuyên môn của chính phủ Nhật Bản và Việt Nam trong việc cụ thể hóa các cam kết của các lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian qua trong các lĩnh vực nói chung và lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói riêng. Điều này cũng thể hiện mong muốn hợp tác của hai bên cũng như sự hỗ trợ thiết thực và có hiệu quả của Chính phủ Nhật Bản trong triển khai quản lý tài nguyên và môi trường biển tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tàu nghiên cứu biển và các trang thiết bị kỹ thuật quan trắc rác thải nhựa đại dương do phía Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại thông qua hai phi dự án trên sẽ góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu tài nguyên, môi trường biển và nghiên cứu, phân tích rác thải nhựa đại dương của Việt Nam.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cam kết sẽ sử dụng hiệu quả và vận hành tốt các trang thiết bị trên, góp phần giải quyết những thách thức về tài nguyên và môi trường biển của Việt Nam trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khẳng định, hai phi dự án “Tiếp nhận tàu nghiên cứu khoa học biển” và “Thiết bị điều tra, khảo sát và phân tích rác thải nhựa đại dương” thể hiện được mối quan hệ tốt đẹp giữa hai chính phủ, hai quốc gia Nhật Bản và Việt Nam.

Đại sứ Yamada Takio mong muốn Phi dự án tài trợ Tàu nghiên cứu biển này sẽ phát huy được năng lực của mình trong các điều tra, khảo sát cơ bản liên quan đến môi trường biển, tài nguyên biển của Việt Nam, góp phần thực hiện “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Về Phi dự án Hỗ trợ thiết bị điều tra, khảo sát và phân tích rác thải nhựa đại dương, Đại sứ Yamada Takio hy vọng sẽ nâng cao được năng lực quan trắc của Việt Nam, là yếu tố cơ bản nhất xây dựng được các chính sách đúng đắn nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương đang gây bức xúc hiện nay.

Ngay sau buổi Lễ ký Công hàm trao đổi hai phi dự án của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tiếp tục làm việc với Đại sứ Yamada Takio về chương trình hợp tác về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.