Vancouver là thành phố đầu tiên ở Canada cấm ống hút và túi nhựa

NDO -

NDĐT - TP Vancouver đã trở thành thành phố lớn đầu tiên ở Canada cấm sử dụng cả ống hút nhựa và túi nhựa sau khi hội đồng TP thông qua luật cấm này vào cuối ngày 27-11.

Các ống hút nhựa sẽ bị cấm sử dụng tại Vancouver từ tháng 4-2020 (Ảnh: GLOBALNEWS)
Các ống hút nhựa sẽ bị cấm sử dụng tại Vancouver từ tháng 4-2020 (Ảnh: GLOBALNEWS)

Theo đó, lệnh cấm các túi nhựa, bao gồm cả túi nhựa phân hủy sinh học sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2020. Lệnh cấm sử dụng ống hút nhựa sẽ được thực hiện từ ngày 22-4-2020.

Luật mới vừa được thông qua nhằm cắt giảm việc sử dụng túi nhựa và các sản phẩm nhựa dùng một lần như xu hướng chung tại nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Hồi tháng 6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thông báo kế hoạch cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, túi nhựa, dao nhựa vào đầu năm 2021. Trước đó, TP Montreal đã ban hành luật cấm các sản phẩm túi nhựa hồi năm 2018.

Theo kết quả một nghiên cứu do Chính phủ Canada tiến hành đầu năm nay, ống hút và túi nhựa, mỗi sản phẩm này chiếm tới 3% lượng rác thải dạt vào các bãi biển của Vancouver hằng năm. Gần 90% sản phẩm nhựa tại Canada sau khi sử dụng đã bị chôn lấp hoặc đổ ra môi trường.

Khi lệnh cấm sử dụng túi nhựa có hiệu lực, các cửa hàng có thể thu phí khoảng 0,15 đô-la Canada cho các túi giấy trong năm đầu tiên, sau đó sẽ tăng lên 0,25 đô-la Canada. Các loại cốc và hộp đựng dùng một lần không bị cấm, nhưng sẽ chịu mức phí 0,25 đô-la Canada từ tháng 1-2021.

Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng với các bệnh viện và cơ sở chăm sóc y tế do lo ngại về các vấn đề sức khỏe, các tổ chức từ thiện đã miễn áp dụng luật này trong một năm.