Tuyết lẫn hạt vi nhựa ở Siberia

NDO -

Các nhà khoa học Nga đang cố gắng tìm hiểu mối đe dọa tiềm tàng đối với môi trường ở vùng Siberia thuộc Bắc Cực, đó là tuyết bị ô nhiễm bởi chất dẻo siêu nhỏ, sau đó tan chảy và thấm vào lòng đất.

Các hạt vi nhựa trong mẫu tuyết ở Siberia được nhìn qua kính hiển vi của phòng thí nghiệm ở Tomsk, Nga vào ngày 17-3. Ảnh: Trung tâm vi nhựa Siberia thuộc Đại học bang Tomsk, Nga.
Các hạt vi nhựa trong mẫu tuyết ở Siberia được nhìn qua kính hiển vi của phòng thí nghiệm ở Tomsk, Nga vào ngày 17-3. Ảnh: Trung tâm vi nhựa Siberia thuộc Đại học bang Tomsk, Nga.

Các nhà khoa học tại Đại học bang Tomsk (TSU) cho biết đã thu thập các mẫu tuyết từ 20 vùng Siberia khác nhau, từ vùng núi Altai đến Bắc Cực, và những phát hiện ban đầu cho thấy, các sợi nhựa trong không khí đang biến thành tuyết ở những vùng xa xôi hoang vu này.

Bà Yulia Frank, Giám đốc khoa học tại trung tâm Microplastics Siberia của TSU, nói với Reuters: “Rõ ràng là không chỉ sông và biển liên quan đến việc lưu chuyển vi nhựa trên khắp thế giới, mà còn cả đất, sinh vật sống và thậm chí cả khí quyển".

Tuyết lẫn hạt vi nhựa ở Siberia -0
Các nhà nghiên cứu thu thập mẫu tuyết để điều tra mức độ ô nhiễm vi nhựa ở Khu tự trị Yamalo-Nenets, Nga ngày 21-2. Ảnh: Trung tâm vi nhựa Siberia thuộc Đại học bang Tomsk.

Vi nhựa được tạo ra khi các mảnh vụn nhựa lớn hơn vỡ ra theo thời gian. Hạt vi nhựa ngày càng được tìm thấy trong không khí, thực phẩm, nước uống và thậm chí cả băng ở Bắc Cực. Các nhà khoa học ngày càng lo lắng chúng có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe con người và sinh vật biển.

Trước đây, các nhà khoa học Đại học bang Tomsk đã tìm thấy vi nhựa trong hệ thống tiêu hóa của cá đánh bắt trên các sông ở Siberia. Họ xác nhận vi nhựa đang góp phần gây ô nhiễm Bắc Băng Dương.

“Siberia hoàn toàn chưa được nghiên cứu về khía cạnh này và sự quan tâm của chúng tôi đến vấn đề này đến muộn so với phần còn lại của thế giới”, bà Frank nói.

Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu các mẫu tuyết để tìm hiểu về mật độ dân số, sự gần gũi với các con đường và các hoạt động khác của con người có góp phần gây ra ô nhiễm nhựa ở đây hay không.

Tuyết lẫn hạt vi nhựa ở Siberia -0
 Ông Danil Vorobyov, Giám đốc Viện Sinh học tại Đại học Bang Tomsk, trượt ván đi thu thập các mẫu tuyết nhằm điều tra mức độ ô nhiễm vi nhựa ở Khu tự trị Yamalo-Nenets, Nga ngày 21-2. Ảnh: Trung tâm Microplastics Siberia thuộc Đại học Bang Tomsk.