Tuyết chuyển sang màu hồng trên dãy núi Alps

NDO -

Các nhà khoa học Italy đang điều tra sự xuất hiện bí ẩn của băng tuyết màu hồng trên dãy Alps nghi do tảo. Điều này sẽ làm tăng tốc các tác động của biến đổi khí hậu vì băng tan.

Tuyết màu hồng chụp từ trên không vào ngày 3-7 trên sông băng Presena. Ảnh: Getty Images.
Tuyết màu hồng chụp từ trên không vào ngày 3-7 trên sông băng Presena. Ảnh: Getty Images.

Nhiều người đang tranh luận về việc loài tảo đến từ đâu. Chuyên gia Biagio Di Mauro, thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia của Italy cho biết, tuyết màu hồng quan sát được trên các phần của sông băng Presena có khả năng là do cùng một loại tảo được tìm thấy ở Greenland.

"Tảo không nguy hiểm, đó là một hiện tượng tự nhiên xảy ra trong thời gian mùa xuân và mùa hè ở vĩ độ trung bình", ông Di Mauro, người trước đây đã nghiên cứu về loài tảo tại sông băng Morteratsch ở Thụy Sĩ cho biết.

Tuyết chuyển sang màu hồng trên dãy núi Alps -0
Tuyết hồng nhìn thấy trong sông băng Presena. Ảnh: Getty Images. 

Tảo có tên khoa học là Ancylonema nordenskioeldii, có mặt ở “vùng tối” của Greenland, nơi băng cũng đang tan chảy.

Thông thường băng phản chiếu hơn 80 % bức xạ mặt trời vào khí quyển, nhưng khi tảo xuất hiện, chúng làm tối băng khiến nó hấp thụ nhiệt và tan nhanh hơn.

"Chúng tôi đang cố gắng định lượng ảnh hưởng của các hiện tượng khác ngoài con người đối với sự nóng lên của Trái đất", ông Di Mauro nói. Ông lưu ý rằng sự hiện diện của người đi bộ và trượt tuyết cũng có thể tác động đến tảo.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí nghiên cứu khoa học về tảo (Phycology) của châu Âu năm 2005, các nhà khoa học đã mô tả sự phát triển ồ ạt của tảo đơn bào trên các cánh đồng núi cao và tuyết ở hai cực. Đây là một hiện tượng xảy ra phổ biến trong hơn 2000 năm qua.

Bên kia đại dương, vào cuối tháng 5, Nam Cực đã cho biết có xuất hiện tuyết xanh do tảo cực nhỏ gây ra. Mặc dù nhỏ, những bông hoa màu xanh lá cây vẫn có thể bị các vệ tinh phát hiện. Các nhà nghiên cứu cho biết, tuyết màu xanh cũng có thể có mối liên hệ với tác động của khí hậu ấm lên.