Truy tìm chiếc xe xả thải dầu ở đầu nguồn sông Đà

NDO -

NDĐT – Ngày 14-10, trong buổi họp báo thường kỳ tại Bộ Tài nguyên và Môi trường (TM-MT), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức đã cung cấp một số thông tin liên quan đến việc nước sạch sinh hoạt ở Hà Nội có mùi lạ mấy ngày qua.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức trả lời tại buổi họp báo ngày 14-10.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức trả lời tại buổi họp báo ngày 14-10.

Từ ngày 8-10, người dân tiêu thụ nước ở phía Tây Hà Nội có phản ánh đến cơ quan chức năng nước có mùi lạ. Ngay sau khi nắm thông tin, Bộ TN-MT đã trao đổi với Sở TN-MT Hòa Bình để làm rõ vụ việc.

Sở TN-MT Hòa Bình cung cấp thộng tin bước đầu cho thấy: Đầu nguồn sông Đà, nơi Nhà máy nước Công ty Cổ phần nước sạch Sông Đà lấy nước mặt xử lý làm nước sạch cho người dân phía Tây Hà Nội, có suối Trâm ở xã Phúc Tiến và Phúc Minh, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình. Đêm 8-10, người dân đã phát hiện một xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu thải ra khe suối này, sau đó nước chảy vào kênh dẫn nước của nhà máy nước Công ty Cổ phần nước sạch Sông Đà. Tuy nhiên, người dân không nhìn rõ biển kiểm soát chiếc xe tải này.

Trong đêm, khu vực có mưa to nên dầu tràn ra suối Trâm, lan đến kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà. Sau đó, công nhân nhà máy phát hiện dầu trên kênh, huy động người đến vớt dầu, ông Thức cho hay.

Cũng theo thông tin ông Thức cung cấp, Bộ TN-MT đã yêu cầu tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các đơn vị chức năng truy tìm xe tải đổ trộm dầu ra khe suối. Theo ông Thức, Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình cho biết, dầu loang đã được thu gom cơ bản tại khu vực đầu nguồn sông Đà. Đến nay, Sở TN-MT Hòa Bình đã triển khai lấy mẫu nước xét nghiệm. Chủ tịch tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo cho các ngành, các cấp, lãnh đạo hai xã Phú Minh và Phúc Tiến phụ trách địa bàn tiếp tục theo dõi, tìm thủ phạm đã đổ dầu bừa bãi.

“Hành động vô trách nhiệm của doanh nghiệp hay cá nhân nào đó đã gây ảnh hưởng đến nguồn nước sạch sông Đà, vốn là nguồn rất quan trọng trong cung cấp nguồn nước cho người dân ở Hà Nội. Do vậy, cần kiểm soát tốt nguồn nước đầu nguồn này nếu không hậu quả sẽ khôn lường”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức nói.

Ông Thức đề nghị Sở TN-MT Hòa Bình và các cơ quan chức năng của tỉnh có biện pháp phòng ngừa. Đây cũng là khuyến cáo chung cho các địa phương. “Đâu đó còn những doanh nghiệp vì lợi nhuận trước mắt đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Về việc xử lý trách nhiệm của nhà máy nước sạch sông Đà khi phát hiện ra dầu loang mà vẫn để dùng nguồn nước này cho vào nhà máy để sản xuất nước sạch, ông Thức cho biết đã giao cho Cục Môi trường miền Bắc làm việc với Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình để làm rõ trách nhiệm.

Việc nguồn nước sinh hoạt lấy từ sông Đà có bảo đảm an toàn hay không, ông Thức cho biết, đã lấy mẫu xét nghiệm và vẫn phải chờ kết quả.

Bộ TN-MT đã chỉ đạo sở TN-MT điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, trường hợp nước sinhh hoạt bị ô nhiễm thì sẽ xử lý nghiêm minh. Ông Thức cũng cho biết, trong vụ việc này cần có sự vào cuộc liên ngành giữa các cơ quan chức năng. Về chất lượng nước sinh hoạt của hàng trăm nghìn hộ dân thủ đô có bị ô nhiễm hay không cần có sự vào cuộc của Bộ Y tế.

* Nước sạch nhiều khu vực tại Hà Nội có mùi lạ