Thu hồi an toàn số dầu trên tàu gặp nạn tại Hà Tĩnh

NDO -

NDĐT - Sáng 30-11, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) Phan Duy Vĩnh cho biết, địa phương đang huy động lực lượng, phối hợp các cơ quan chức năng thu gom, xử lý vết dầu loang trên biển từ tàu hàng của Thailand gặp sự cố tại Cảng Sơn Dương vào rạng sáng 28-11.

Tàu Nordana Sophie bị chìm trên khu vực biển Hà Tĩnh.
Tàu Nordana Sophie bị chìm trên khu vực biển Hà Tĩnh.

Trước đó, theo phản ánh của chính quyền địa phương, tại khu vực bãi biển xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh) xuất hiện vệt đen kéo dài. Theo xác nhận của các cơ quan chức năng, đây là vết dầu loang từ tàu hàng Nordana Sophie (Thailand) gặp sự cố tại Cảng Sơn Dương vào rạng sáng 28-11.

Ngay sau khi xuất hiện vết dầu loang, UBND thị xã Kỳ Anh đã chỉ đạo xã Kỳ Lợi phối hợp Đoàn Thanh niên thị xã huy động lực lượng thu gom, xử lý bảo đảm vệ sinh môi trường bờ biển. Đồng thời, thông tin đến các hộ nuôi trồng thủy sản gần khu vực có sự cố dầu tràn triển khai các biện pháp ứng phó, tránh thiệt hại xảy ra.

Trước đó, đoàn công tác của Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn T.Ư đã có buổi làm việc với đơn vị và địa phương, các sở, ngành liên quan để đưa ra các giải pháp xử lý sự cố tràn dầu và trục vớt tàu Nordana Sophie trong thời gian sớm nhất.

Theo báo cáo của Thuyền trưởng tàu Nordana Sophie, sau khi tàu gặp sự cố, các thuyền viên đã khóa các van đóng mở khoang chứa hàng và rời tàu an toàn. Tại thời điểm tàu bị chìm, trên tàu có 176 tấn dầu. Số dầu bị tràn và gây vết loang trên biển là dầu thải nhiên liệu.

Được biết, ngoài việc khẩn trương thu gom số lượng dầu tràn dạt lên bờ biển xã Kỳ Lợi, các đơn vị chức năng đang dùng các phao quây dầu đặt tại khu vực tàu Nordana Sophie bị chìm, sau đó sẽ cử một số thợ lặn vào trong tàu lắp các ống dẫn, sử dụng máy bơm công suất lớn đưa số lượng dầu còn lại trên tàu ra các xà lan chứa dầu. Kế hoạch dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 15-12.