Ra mắt Mạng lưới doanh nghiệp tiên phong vì năng lượng tái tạo

NDO -

Ngày 10-12, Mạng lưới các doanh nghiệp tiên phong vì năng lượng tái tạo (VCEL) được chính thức giới thiệu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2020 tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Diễn đàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2020. Ảnh: TTXVN.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2020. Ảnh: TTXVN.

Sáng kiến mới này được Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới WWF và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hợp tác cùng Sáng kiến thúc đẩy đầu tư năng lượng sạch (CEIA) đồng sáng lập.

Mạng lưới được thành lập nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp tại Việt Nam phát triển bền vững thông qua sử dụng năng lượng tái tạo, từ đó tạo vị thế mạnh hơn trong một thị thường đầy tính cạnh tranh như Việt Nam.

Thông thường, năng lượng chỉ được xem là một khoản chi phí cần quản lý, ngay cả ở những công ty lớn đang bỏ ra hàng triệu đô la hoặc hơn thế mỗi năm cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều công ty nhìn nhận năng lượng tái tạo như một giải pháp giá cả phải chăng mang đến lợi thế cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu khi khách hàng và cộng đồng đang đòi hỏi nhiều hơn về sản xuất xanh và bảo vệ môi trường.

Việc khai thác năng lượng tái tạo (không bao gồm thủy điện) đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, đạt khoảng 12,5% tổng nguồn điện và vượt xa mục tiêu đặt ra trong Quy hoạch Điện VII điều chỉnh của Việt Nam. Tuy nhiên, theo báo cáo “Kịch bản bền vững cho ngành điện” của WWF, vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo (NLTT) trước 2050 là hoàn toàn khả thi đối với Việt Nam.

VCEL thúc đẩy sự tham gia và hỗ trợ các công ty khai thác các cơ hội và tiềm năng về NLTT. Từ đó, VCEL và các thành viên sẽ giúp Việt Nam giảm phát thải nhằm đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris, tạo ra việc làm xanh và thúc đẩy chuyển dịch sang một nền kinh tế xanh hơn sử dụng NLTT.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, doanh nghiệp ở một vị thế dẫn đầu đặc biệt trong quá trình chuyển dịch sang năng lượng tái tạo và thực hiện nhiều hoạt động tham vọng về khí hậu. Trong những năm gần đây, chính sách nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phát triển NLTT nhưng vẫn còn nhiều thách thức cho các công ty đang có nhu cầu ngày một tăng về NLTT. VCEL sẽ tập hợp các doanh nghiệp, chuyên gia, tổ chức tài chính và nhà đầu tư để cùng nhau vượt qua các rào cản, xây dựng một tương lai NLTT cho Việt Nam.

VCEL sẽ tạo ra một cộng đồng doanh nghiệp để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và bài học. Cung cấp thông tin thị trường và kiến thức chuyên môn để hỗ trợ quá trình ra quyết định và nâng cao nhận thức cũng như năng lực về năng lượng tái tạo. Xây dựng các mối quan hệ vững chắc để đưa tiếng nói chung và nhu cầu của người mua vào trong quá trình ra quyết định. Thông tin cho các doanh nghiệp về các cơ hội tài chính xanh và công nhận doanh nghiệp là đơn vị tiên phong về năng lượng khi đưa ra và thực hiện những cam kết bền vững.

Một số thành viên hiện tại của VCEL bao gồm Adidas, DEEPC, EnergyEstate, H&M, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Lục Đông, Puma, TPSC…., tất cả các công ty này đều cam kết sẽ triển khai các hành động cụ thể để hỗ trợ việc khai thác NLTT.