Phú Yên giao cơ quan công an điều tra truy tìm lâm tặc

NDO -

NDĐT - Ngày 10-10, ông Tô Phương Bắc, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết, đã giao cho cơ quan công an điều tra xử lý việc truy tìm các đối tượng chặt phá rừng trên địa bàn huyện.

Hiện trường vụ phá rừng tại Hòn Đác, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa.
Hiện trường vụ phá rừng tại Hòn Đác, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa.

“Huyện chỉ đạo các ngành liên quan và lực lượng kiểm lâm kiểm tra, thống kê cụ thể khối lượng gỗ bị chặt phá, báo cáo cụ thể cho tỉnh. Các ngành chức năng của huyện Sơn Hòa đang phối hợp tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng” - Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa nói.

Sắp tới huyện Sơn Hòa đang có hướng điều chỉnh, xác nhập lại các tọa độ có rừng để quản lý. Đặc biệt là các khu rừng đã bị phá trước đây mà hiện nay bị lấn chiếm trồng cây sẽ được huyện thực hiện cưỡng chế để quản lý, xung vào quỹ đất nhà nước.

Trước đó ngày 4-10, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đã phát hiện vụ phá rừng ở tiểu khu 192 (hay còn gọi là rừng Hòn Đác) thuộc xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa. Khu vực này là rừng tự nhiên được quy hoạch có chức năng sản xuất. Khi phát hiện, những người chặt phá rừng đã bỏ trốn.

Tại hiện trường, vụ chặt phá rừng ngổn ngang cây gỗ, gốc cây với những vết cắt mùn cửa còn mới nguyên; một số dụng cụ chặt phá rừng như cưa lốc, dao rựa, dụng cụ đựng xăng và đồ dùng cá nhân của những người chặt phá rừng vứt lại khi bị lực lượng kiểm lâm phát hiện kiểm tra.

Tại đây đã có năm cây da (thuộc loại gỗ nhóm VIII), có đường kính bình quân khoảng 60cm, dài từ 3m đến 5m bị chặt hạ, một cây số đã xẻ thành súc, ván khoảng 1,4 mét khối.