Phạt doanh nghiệp khai thác than 375 triệu đồng

NDO -

Ngày 24-7, Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên cho biết, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Yên Phước, doanh nghiệp khai thác than mỏ Minh Tiến, huyện Đại Từ, với tổng số tiền 375 triệu đồng.

Sạt lở tại chân bãi thải mỏ than Minh Tiến đang đe dọa tính mạng năm hộ dân ở phía dưới.
Sạt lở tại chân bãi thải mỏ than Minh Tiến đang đe dọa tính mạng năm hộ dân ở phía dưới.

Cụ thể, Công ty CP Yên Phước khai thác không đúng thiết kế mỏ, khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác, sử dụng đất rừng sản xuất vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, không thu gom chất thải nguy hại theo quy định, để chất thải nguy hại ngoài trời gây ô nhiễm môi trường chung quanh và hộ chiếu nổ mìn lập không đầy đủ nội dung.

Đặc biệt, thời gian qua, trong quá trình khai thác than tại mỏ Minh Tiến, công ty này để đất, đá thải tràn từ trên núi xuống vùi lấp đất canh tác, mương cấp nước; nổ mìn làm hàng loạt nhà cửa, công trình xây dựng của nhân dân bị nứt, nguy cơ sạt lở chân bãi thải đang uy hiếp tính mạng một số hộ dân cần sơ tán khẩn cấp, bụi than ảnh hưởng sản xuất chè của nhân dân, làm chính quyền và nhân dân địa phương bức xúc.

Tuy nhiên, một số thiệt hại gây ra đối với người dân địa phương, đến nay chưa được Công ty CP Yên Phước khắc phục, đền bù thỏa đáng.