Ống hút làm từ vỏ xoài có thể phân hủy sinh học

NDO -

NDĐT - Hằng năm có đến hơn năm mươi triệu tấn xoài được trồng trọt trên khắp thế giới, nhưng đến nay, vỏ của chúng thường bị bỏ đỉ hoặc rất ít được sử dụng. Hai sinh viên đại học ở Mexico đã giành được vị trí cao nhất ở hội chợ khoa học đại học với phương pháp sáng tạo biến vỏ của trái cây thành ống hút có thể phân hủy sinh học.

Ống hút từ vỏ xoài được các sinh viên làm ra.
Ống hút từ vỏ xoài được các sinh viên làm ra.

Itzel Paniagua và Alondra Montserrat Lopez nói rằng động lực thúc đẩy họ là mong muốn bảo vệ môi trường và ngăn chặn thiệt hại cho hệ sinh thái của thế giới do nhựa gây ra.

Ống hút làm từ vỏ xoài có thể phân hủy sinh học ảnh 1

Vỏ xoài và một số loại lá được xay mịn.

Trong hơn một năm nghiên cứu và thực hiện ở Trường Khoa học và Nhân văn (CCH), họ đã tìm ra phương pháp để pha trộn và nghiên cứu, xử lý với các loại lá.

Kết quả cuối cùng là một tấm bột khô mỏng có thể cuộn vào thành ống và dán mép kín, tạo ra ống hút.

Ống hút làm từ vỏ xoài có thể phân hủy sinh học ảnh 2

Hỗn hợp sau khi xay mịn, được làm mỏng, sấy khô và cuốn thành hình ống
và dán bằng chất kết dính tự nhiên.

Alondra Montserrat Lopez nói: “Nó giống như một chiếc ống hút bình thường chỉ dày hơn một chút, có màu giữa vàng và nâu. Nó có mùi xoài nhưng sử dụng với thức uống thì nó không có hương vị”.

Ống hút làm từ vỏ xoài có thể phân hủy sinh học ảnh 3

Kết quả cuối cùng là một ống hút uống có thể được sử dụng (trong hình) và sẽ phân hủy tự nhiên trong môi trường.

“Chúng tôi đã phải làm một số điều tra và thử nghiệm; Chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn, nhưng cuối cùng chúng tôi đã thành công”, các sinh viên UNAM nói. “Còn bây giờ chúng tôi muốn trường hỗ trợ để dự án tiếp tục cho đến khi nó được thương mại hóa”. UNAM, Đại học Tự trị Quốc gia México, được thành lập năm 1910, là một trường đại học nghiên cứu công nằm thủ đô México, México. UNAM được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Ống hút làm từ vỏ xoài có thể phân hủy sinh học ảnh 4

Hai sinh viên Itzel Paniagua (L) và Alondra Montserrat Lopez (phải).

Rác thải nhựa và ống hút là mối đe dọa đối với môi trường, với khả năng tự phân hủy trong tự nhiên, bảo đảm là chúng tồn tại trong tự nhiên trong hàng trăm năm. Những hình ảnh khủng khiếp cho thấy động vật đang vật lộn để đối phó với dòng chất thải của con người. Rùa và các sinh vật biển khác đang ăn ống hút nhựa và túi đựng hàng sau khi nhầm chúng với thức ăn, cá heo và cá mập đang chết sau khi bị mắc vào lưới đánh cá cũ, và những con chim đang làm tổ bằng nhựa.

Sự thay đổi đang được tiến hành rộng rãi để tìm cách giảm thiểu tác động của con người đối với thế giới tự nhiên, bao gồm các giải pháp thay thế như phân hủy sinh học và tìm cách tăng hiệu quả tái chế.