Nhật Bản hỗ trợ kinh nghiệm tái chế phế thải xây dựng

NDO -

NDĐT- Ngày 4-9, Trường Đại học Xây dựng (NUCE) và Trường đại học Saitama (SU, Nhật Bản) tổ chức hội thảo về tái chế phế thải xây dựng nhằm mở ra diễn đàn cho các nhà nghiên cứu và sinh viên trao đổi ý tưởng, thảo luận về kết quả nghiên cứu cũng như những tiến bộ trong phát triển bền vững tại Đông Á.

Khai trương Phòng thí nghiệm SATREPS trang bị nhiều thiết bị kiểm tra, phân tích từ Nhật Bản.
Khai trương Phòng thí nghiệm SATREPS trang bị nhiều thiết bị kiểm tra, phân tích từ Nhật Bản.

Đây là lần thứ hai, hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ dự án SATREPS “Thiết lập hệ thống quản lý phế thải xây dựng hiệu quả nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường và tăng cường khả năng chế tạo các loại vật liệu mới từ phế thải xây dựng tái chế ở Việt Nam”.

Dự án này được kỳ vọng sẽ cung cấp nền tảng cho hoạt động quản lý phế thải xây dựng bền vững và thân thiện với môi trường và hệ thống tái chế của Hà Nội thông qua việc ứng dụng các công nghệ và kinh nghiệm của Nhật Bản, là đất nước có tỷ lệ tái chế phế thải xây dựng đạt trên 95% .

Cùng ngày, trong khuôn khổ dự án, đã khai trương phòng thí nghiệm dự án SATREPS (Phòng thí nghiệm SATREPS), đặt trong tòa nhà dành cho thí nghiệm của Trường đại học Xây dựng, trang bị nhiều thiết bị kiểm tra, phân tích từ Nhật Bản.

Các hoạt động chính của phòng thí nghiệm bao gồm điều tra tình trạng phát sinh phế thải xây dựng và tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu xử lý phế thải xây dựng, phát triển các tiêu chuẩn cho vật liệu tái chế, phát triển các công nghệ khác nhau sử dụng vật liệu tái chế cũng như thử nghiệm sản xuất và tiếp thị vật liệu tái chế.

Nhật Bản hỗ trợ kinh nghiệm tái chế phế thải xây dựng ảnh 1

Quang cảnh hội thảo.

Ngoài ra, việc phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực cho các đối tác Việt Nam thông qua các hoạt động thử nghiệm và nghiên cứu chung được thực hiện tại các phòng thí nghiệm cũng là một hoạt động quan trọng của dự án.

Đề xuất của dự án này đã được Chương trình SATREPS thông qua trong năm tài chính 2017, nhằm đáp ứng yêu cầu của Trường đại học Xây dựng về thực hiện nghiên cứu quốc tế chung trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng xã hội và môi trường.

Với thời gian thực hiện dự kiến kéo dài 5 năm, dự án đã được triển khai tại Hà Nội và Hải Phòng vào tháng 2-2018, với mục đích thiết lập hệ thống tái chế phế thải xây dựng và phát triển các công nghệ mới sử dụng vật liệu tái chế phế thải xây dựng, nhằm thúc đẩy quản lý hiệu quả phế thải xây dựng.