Nhạc sĩ trẻ cất tiếng bảo vệ môi trường

NDO -

Trong dự án âm nhạc mới mang tên “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện”, nhạc sĩ trẻ Trần Quang Sơn đã gửi gắm rất nhiều thông điệp ý nghĩa về môi trường, tình người và đặc biệt là sự nổi dậy của mẹ thiên nhiên bởi chính những hành động gây ảnh hưởng môi trường.

Nhạc sĩ trẻ Trần Quang Sơn.
Nhạc sĩ trẻ Trần Quang Sơn.

Chứng kiến ngày càng nhiều thiên tai, dịch bệnh hoành hành ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe cũng như tính mạng của con người, Trần Quang Sơn - nhạc sĩ luôn đặt những trắc trở của cuộc sống thường nhật vào trong mỗi dự án âm nhạc như:  MV ca khúc "Đường lên trời" - viết về Sapa; MV ca khúc "Tuổi thơ" (phổ thơ Lê Tiến Vượng); MV ca khúc "Đường em đi" (phổ thơ Triệu Huệ Quân); Album "Người trở về" - CD bảy ca khúc Sơn sáng tác - do CLB Sắc màu tự nhiên tài trợ).

Trong đó, “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện” là nỗi lòng đau đáu được ra đời khi nhạc sĩ Trần Quang Sơn chứng kiến dịch bệnh, thiên tai ảnh hưởng nhiều tỉnh miền trung trong những tháng ngày vừa qua. Bài hát với giai điệu da diết, đầy cao trào mang một thông điệp mạnh mẽ về việc con người là một trong những nguyên nhân chính làm môi trường ô nhiễm, mẹ thiên nhiên nổi giận, khiến “Ngoài kia thiên nhiên đang giận dữ… Trên kia vũ trụ đang thét gào… Vì đâu đau thương tràn ngập thế gian”. Những lời ca phản ánh đúng những gì mà chúng ta đang gặp phải hiện nay của đất nước chúng ta nói riêng và thế giới nói chung.

Dự án âm nhạc với sự tham gia dự kiến của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Tùng Dương, NSND Thanh Hoa, Sao Mai Hiền Anh, Sao mai Hồ Phàm, ca sĩ - diễn viên Trường Thịnh, Dương Hiếu Nghĩa, Bảo Ngọc, đạo diễn - nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải... cùng nhiều nghệ sĩ tham gia để gửi đến thông điệp ý nghĩa của tác giả đến với người nghe nhạc.

Tác phẩm được nhiều người nổi tiếng quan tâm và nhận xét, trong đó nhạc sĩ Nguyễn Đăng Nước đánh giá: “Trần Quang Sơn luôn đặt mình vào trong từng câu chữ, từng lời nhạc, bản nhạc nào của Sơn cũng chứa đầy tính chất tự sự, dễ lay động lòng người, tính chân thật trong mỗi tác phẩm của Sơn rất cao, mang ý nghĩa sâu xa, người nghe sẽ nhận thấy cuộc sống thường nhật trong tác phẩm, với “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện” là một tác phẩm khiến chúng ta phải suy ngẫm về những thảm họa môi trường hiện tại và sắp tới nếu con người còn tàn phá. Vì thế hãy cùng chung ta xây dựng lại một thế giới xanh - sạch - đẹp là thông điệp mà nhạc sĩ Trần Quang Sơn nhắn gửi”.

Dự án âm nhạc vừa là lời cảnh báo nhưng cũng là lời cảnh tỉnh, thúc giục mỗi chúng ta hãy hành động cứu lấy trái đất ngay hôm nay vì sớm hay muộn thiên nhiên sẽ làm đau chính ta như cách con người đã, đang và sẽ làm với thiên nhiên. Không phô trương hô hào, giáo huấn, nhưng thông qua lời ca và hình ảnh minh họa chân thật cùng các góc quay đặc sắc, thông điệp của MV rất mạnh, vang dội và khẩn thiết!

Chia sẻ về dự án, Quang Sơn nói: "Tôi viết ca khúc Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, trong một đêm vô cùng đau buồn khi chứng kiến một số tỉnh miền trung oằn mình chống bão, lũ. Tôi chỉ mong con người đừng vì những nhu cầu không thật sự cần thiết mà phá hủy môi trường tự nhiên - đó là mấu chốt dẫn đến bão lũ, dịch bệnh...”.