Nghiên cứu kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy

NDO -

NDĐT- Chiều 18-3, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải đã ký kết thỏa thuận Chương trình hợp tác “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô-tô, xe gắn máy đang lưu hành hướng hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô-tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành, phố góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí”.

Các bên tham gia ký kết chiều 18-3
Các bên tham gia ký kết chiều 18-3

Theo ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, chương trình này sẽ thực hiện trên toàn địa bàn thành phố, bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 12 năm nay.

Đối tượng là tất cả các loại xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên (không phụ thuộc vào các hãng sản xuất) với nhiều nội dung thỏa thuận thực hiện như Đánh giá hiện trạng phát thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; Xây dựng và đề xuất các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố; Tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân của việc kiểm soát khí thải xe máy...

Đây cũng chính là cơ sở để UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất Hội đồng nhân dân thành phố và Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế cho phép TP Hồ Chí Minh triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe mô-tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố. Được biết đến cuối năm 2019, TP Hồ Chí Minh có gần chín triệu chiếc xe gắn máy đang lưu hành, tăng gần 7% so với năm 2018.

Ông Keisuke Tsuruzono, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam nhận định xe máy đang là phương tiện thiết yếu, mưu sinh của người dân Việt nam và cũng là thói quen, điều kiện kinh tế, khả năng đi lại linh động nên được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn, hiện đang tồn tại nhiều vấn đề về kẹt xe, tai nạn, ô nhiễm môi trường. Trong đó, một trong nguyên nhân chính là bởi ý thức tham gia giao thông hạn chế, người dân cũng chưa chú trọng bảo dưỡng phương tiện... “Chúng tôi kỳ vọng thông qua chương trình này sẽ cùng chính quyền và các nhà sản xuất có thể đưa ra được phương án cụ thể trong việc kiểm soát khí thải, qua đó mong muốn thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong việc sử dụng phương tiện cũng như tham gia bảo vệ môi trường”, ông Keisuke Tsuruzono nhấn mạnh.