Nga giải cứu cá heo xám thuộc diện Sách đỏ ở vùng Vladivostok

NDO -

NDĐT - Ngày 6-6, một chú cá heo xám, thuộc diện sách đỏ của Nga, bị mắc cạn ở một vùng vịnh nước nông ở ngoại ô thành phố Vladivostok (Liên bang Nga), đã được ngư dân và các chuyên gia cứu hộ vùng Primorsky giải thoát.

Giải cứu cá heo xám bị mắc cạn ở vùng vịnh Melkovodnaya, ngoại ô Vladivostok.
Giải cứu cá heo xám bị mắc cạn ở vùng vịnh Melkovodnaya, ngoại ô Vladivostok.

Hãng tin TASS dẫn lời các nhân chứng cho biết chú cá heo xám nói trên “phiêu du” tới vịnh Melkovodnaya vào sáng sớm 6-6. Do chưa bao giờ gặp phải tình huống tương tự, nên người dân vùng vịnh không hề có kinh nghiệm giải cứu chú cá heo. Song thật may mắn khi các chuyên gia cứu hộ động vật biển từ Sakhalin mang tên “Người bạn của biển cả” đã cung cấp những kiến thức và lời khuyên kịp thời, giúp ngư dân và các chuyên gia cứu hộ ở Vladivostok có thể tiếp cận và cứu được chú cá heo thuộc diện sách đỏ quý hiếm này.

Theo các chuyên gia cứu hộ “Người bạn của biển cả”, da của cá heo rất nhạy cảm và cần được tiếp ẩm liên tục, vì vậy không được để cá phơi mình trên mặt nước. Tiếp đó, năm thành viên của nhóm tìm kiếm và cứu hộ vùng Primorsky đã nhanh chóng tiếp cận nơi chú cá heo mắc cạn, đồng thời giữ liên lạc thông suốt và tuân thủ mọi chỉ dẫn từ xa của các chuyên gia cứu hộ từ Sakhalin. Cuối cùng, với sự thận trọng tối đa, họ đã có thể đưa chú cá đến vùng nước có đủ độ sâu để tự bơi về với biển cả. Quá trình cứu hộ kéo dài hơn một giờ đồng hồ. Trong suốt quãng thời gian này, các thành viên đội cứu hộ vùng Primorsky không ít lần phải nín thở bởi vùng vịnh Melkovodnaya san sát lưới đánh bắt hải sản.

Nguồn tin cho biết, trước khi trở về với đại dương, chú cá heo dễ thương đã không quên “nói lời cảm ơn” các ân nhân của mình bằng những cái vẫy đuôi hết sức vui vẻ.

Nhà nghiên cứu cao cấp Viện Hải dương học Thái Bình Dương mang tên V.I. Ilyichev, đồng thời là thành viên Hội động vật biển có vú, ông Sergei Ryazanov, cho biết cá heo xám từ phía biển Thái Bình Dương gần Nhật Bản rất hiếm gặp trong vùng biển này của Nga. Nhà khoa học này cho biết về lý thuyết, loài cá heo xám có khả năng dạt vào vùng biển Primorye, tuy nhiên, trên thực tế, gần như chưa có trường hợp chính xác nào được ghi nhận lại đây. Cũng vì lý do đó mà loài cá này đã được ghi danh trong sách đỏ của Liên bang Nga. Có thể nói, cuộc “hội ngộ” bất ngờ với chú cá heo xám ngày 6-6 là một sự kiện rất quan trọng, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học sau này của các chuyên gia Nga. Ông Ryazanov cũng cho rằng, chú cá heo được giải thoát hôm nay nhiều khả năng là một cá thể đực trưởng thành.

Ở vùng biển của Nhật Bản, số lượng của loài cá heo xám được thống kê lên tới 83 nghìn con, tuy nhiên ở Nga lại rất hiếm gặp loài cá này. Thức ăn của cá heo xám chủ yếu là các loài bạch tuộc, mực...