Mỹ mời 40 nhà lãnh đạo thế giới dự Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu

NDO -

Ngày 26-3, trong một tuyên bố, Nhà trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời 40 nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra từ 22 đến 24-4 nhân Ngày Trái đất.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một cuộc họp báo của Nhà trắng ngày 25-3. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một cuộc họp báo của Nhà trắng ngày 25-3. Ảnh: AP.

Trong số 40 nguyên thủ quốc gia được mời tham dự, có lãnh đạo của Trung Quốc và Nga. Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu được Mỹ tổ chức ngay trước Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 11 tại Glasgow, Scotland.

Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về khí hậu được tổ chức nhân Ngày Trái đất là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Mỹ Biden nhằm coi biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu. Hội nghị sẽ được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19 và sẽ được phát trực tiếp công khai trước công chúng.

Tổng thống Biden đã giữ cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình và tuyên bố tái tham gia Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu ngay trong ngày đầu tiên ông nhậm chức.

Sự tham gia Hiệp định Paris trở lại của Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới và lượng khí thải carbon dioxide lớn thứ hai, có hiệu lực vào ngày 19-2. Và điều này có nghĩa là hầu hết các quốc gia đều là thành viên của Hiệp định được ký kết vào năm 2015 này.

Nhà trắng cho biết, vào thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh tháng 4 tới, Mỹ sẽ công bố “mục tiêu phát thải đầy tham vọng vào năm 2030”, và sẽ khuyến khích các nước khác thúc đẩy các mục tiêu của riêng họ theo Hiệp định Paris.

Mỹ đã mời các nhà lãnh đạo của Diễn đàn các nền kinh tế lớn về năng lượng và khí hậu, trong đó có 17 quốc gia chịu trách nhiệm về 80% lượng khí thải và GDP toàn cầu, cũng như người đứng đầu các quốc gia đặc biệt dễ bị tổn thương bởi các tác động khí hậu hoặc đang dẫn đầu trong việc chống lại biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ đã đặt sự nóng lên toàn cầu vào trọng tâm của chương trình nghị sự của mình và đã tạo ra làn sóng trong nước bằng cách cam kết thúc đẩy ngành năng lượng trở nên trung hòa vào năm 2035, tiếp theo là nền kinh tế nói chung vào năm 2050.

Biden cũng đã trì hoãn các điểm khoan dầu khí mới trên đất liền và ngoài khơi liên bang Mỹ, đồng thời dự kiến ​​sẽ sớm tìm kiếm gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 2 tỷ USD từ Quốc hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thế giới đang tụt hậu nghiêm trọng trong nỗ lực hạn chế sự nóng lên vào cuối thế kỷ xuống 1,5 độ C, điều mà các nhà khoa học cho là cần thiết để tránh kích hoạt các điểm giới hạn khí hậu khiến phần lớn hành tinh trở nên khắc nghiệt.

Trong một đánh giá về các cam kết được thực hiện trong những tháng gần đây của khoảng 75 quốc gia và Liên minh châu Âu, Tổ chức Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc cho biết, chỉ có khoảng 30% lượng khí thải toàn cầu được kiểm soát trong các cam kết.