Lãnh đạo tỉnh Phú Yên kiểm tra, chỉ đạo xử lý vụ phá rừng tại xã Phú Mỡ

NDO -

Chiều 26-8, đoàn công tác của tỉnh Phú Yên do đồng chí Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại hiện trường và chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, xử lý theo đúng pháp luật. 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo xử lý vụ phá rừng.
Đồng chí Phạm Đại Dương, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo xử lý vụ phá rừng.

Báo cáo nhanh với đoàn công tác, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên cho biết, qua kiểm tra ban đầu có 53,65 ha đất rừng, trong đó đất quy hoạch rừng phòng hộ là 11,48 ha, rừng sản xuất là 42,17 ha tại sáu tiểu khu (59,67,72,73,74,75) xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân bị người dân đốt thực bì, lấn chiếm đất lâm nghiệp, một số diện tích bị phá đang là rừng tái sinh. Trong số 40 người được xác định tham gia phá rừng, đốt thực bì lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép có 13 đảng viên.

Ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết, sau khi phát hiện vụ việc, huyện đã thành lập tổ liên ngành kiểm tra, ngăn chặn, đến nay người dân xã đã chấm dứt xâm nhập vào rừng lấn chiếm đất, nghiêm túc chấp hành theo chủ trương của huyện. Quan điểm của huyện sau khi kiểm tra, xác định các đối tượng tham gia phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Qua kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương chỉ đạo, yêu cầu lãnh đạo xã Phú Mỡ phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn không để tái diễn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, đồng thời tổ chức kiểm điểm vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân khi để xảy ra vụ việc. 

UBND huyện Đồng Xuân, Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân cần làm rõ trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng, đất rừng, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm, không vi phạm phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép; thực hiện kế hoạch giao đất rừng cho người dân cần phải có phương án, theo đúng quy trình, quy định.

Lãnh đạo tỉnh cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chậm nhất đến ngày 28-8 có báo cáo UBND tỉnh liên quan đến các vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp tại xã Phú Mỡ. Trong đó, làm rõ nguồn gốc đất lâm nghiệp từ khi giao đất, giao rừng cho địa phương quản lý, quy hoạch đất, rừng loại gì, trách nhiệm và kế hoạch quản lý bảo vệ rừng, đất rừng và hướng xử lý khắc phục.

Khẩn trương ngăn chặn nạn phá rừng ở xã vùng cao Phú Yên