Khánh thành hồ chứa nước ngọt tại Bến Tre

NDO -

NDĐT - Sáng 3-8, tại xã Tân Xuân (huyện Ba Tri) UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng Dự án hồ chứa nước ngọt huyện Ba Tri.

Hồ sẽ cung cấp nước ngọt cho hàng trăm hộ dân trong mùa hạn hán, xâm nhập mặn.
Hồ sẽ cung cấp nước ngọt cho hàng trăm hộ dân trong mùa hạn hán, xâm nhập mặn.

Dự án Hồ chứa nước ngọt Ba Tri được xây dựng trên tuyến Kênh Lấp, huyện Ba Tri, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN và PTNT Bến Tre làm chủ đầu tư.

Đây là hồ chứa nước ngọt đầu tiên của tỉnh Bến Tre, với quy mô 60 héc - ta được nạo vét khoảng 300.000m3; có 307 hộ bị ảnh hưởng phải thu hồi đất diện tích gần 16ha. Tổng vốn đầu tư của dự án trên 85 tỷ đồng, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Chính Phủ, vốn ngân sách địa phương và UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ 10 tỷ đồng.

Theo thiết kế, công trình hồ chứa gần một triệu mét khối nước ngọt thô, phục vụ sinh hoạt cho hơn 200 nghìn người, 100 nghìn gia súc, hàng trăm cơ sở sản xuất và hơn 150 trụ sở văn phòng, trường học… tại 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Tri và các vùng phụ cận của tỉnh Bến Tre trong mùa khô.

Trong điều kiện bình thường, công trình này có khả năng cung cấp đủ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và các ngành sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ của huyện Ba Tri.

Dự án hồ chứa nước ngọt có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong tình hình biến đổi khí hậu, nhất là hạn hán và xâm nhập mặn những tháng mùa khô; đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xung quanh khu vực...

Tỉnh Bến Tre là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn. Trong đó, nặng nhất là đợt hạn hán, xâm nhập mặn khủng khiếp diễn ra từ cuối năm 2015 kéo dài đến tháng 3-2016 gây thiệt hại rất lớn. Khi đó, nước mặn một phần nghìn đã xâm nhập đến phạm vi toàn tỉnh. Xâm nhập mặn đã làm mất trắng 17.416ha lúa, 458ha hoa màu, 183ha cây giống, 5.240ha cây ăn trái, 1.783ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại… Tổng số tiền thiệt hại ước tính khoảng 1.500 tỷ đồng.