Indonesia trả lại bảy container rác thải về nơi xuất khẩu

NDO -

NDĐT – Nhà chức trách Indonesia ngày 30-7 thông báo đã trả lại bảy container rác thải độc hại về nơi xuất khẩu là Pháp và Hồng Công (Trung Quốc). Đây là động thái kiên quyết mới nhất của một quốc gia Đông-Nam Á tiếp theo đối với số rác thải nhập khẩu trái phép từ những khu vực phát triển.

Hải quan Batam trả lại bảy container rác thải về nơi xuất khẩu (Ảnh: JP)
Hải quan Batam trả lại bảy container rác thải về nơi xuất khẩu (Ảnh: JP)

Theo Văn phòng Hải quan đảo Batam, Indonesia, bảy container này là lô đầu tiên trong số 49 container rác thải, nhựa thải và các vật liệu nguy hiểm vi phạm quy tắc nhập khẩu của nước này bị trả lại nơi xuất khẩu chúng. Những container này được vận chuyển bằng đường biển về nơi xuất khẩu từ cảng Ampar ở đảo Batam hôm 29-7, sau đó qua Singapore và trở lại Pháp, Hồng Công (Trung Quốc).

Người đứng đầu cơ quan hải quan Batam, ông Susila Brata cho biết, đây là ngày đầu tiên những container này được trả lại về nơi xuất khẩu, những container còn lại đang được làm thủ tục để trả lại nơi xuất khẩu chúng.

Chính quyền Indonesia gia hạn 90 ngày để các nhà nhập khẩu trả lại 49 container rác thải về nơi xuất khẩu. Nếu không trả lại số rác thải này, các công ty nhập khẩu sẽ bị truy tố.

Người đứng đầu bộ phận kiểm định rác thải độc hại của Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia cho hay, các xét nghiệm cho thấy số rác thải nhựa trong các container này có chứa các chất độc hại như kim loại nặng.

Theo Văn phòng hải quan Batam, trong số 49 container bị trả lại nơi xuất khẩu, có 29 container đến từ Mỹ, 11 đến từ Hồng Công (Trung Quốc), chín đến từ Đức, hai từ Pháp và một từ Australia.

Trong những năm gần đây, một số lượng lớn rác thải đã được chuyển hướng đến khu vực Đông – Nam Á sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu mặt hàng độc hại này. Lo ngại bị biến thành “bãi rác” của thế giới, các nước trong khu vực đã có những động thái ngày càng quyết liệt hơn như cấm nhập khẩu rác nhựa và trả rác lại cho khu vực phát triển. Gần đây, các quốc gia Đông – Nam Á như Philippines, Malaysia, Campuchia đã đồng loạt trả lại rác thải độc hại về các nơi xuất khẩu chúng, đồng thời kêu gọi các khu vực phát triển ngừng chuyển rác tới các nước Đông – Nam Á, và khuyến cáo người dân không nhập rác thải trái phép.